Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ ba, 08/04/2025 - 15:12
(Thanh tra) - Trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã trực tiếp lắng nghe, trả lời ý kiến của người dân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác minh những vụ việc còn tồn đọng và đề xuất phương án giải quyết kịp thời. Đây là chỉ đạo quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân được bảo vệ và nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động của bộ máy hành chính.
Một buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái và công dân phường Yên Ninh. Ảnh: Thanh Nghị
Tại buổi tiếp, lãnh đạo thành phố khẳng định sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan. Theo đó, việc xử lý các trường hợp cụ thể phải dựa trên nguyên tắc công bằng và tuân thủ đúng quy định pháp luật, bảo đảm mọi ý kiến đóng góp của người dân được nghiên cứu, giải quyết hiệu quả.
Nhiều vụ việc quan trọng được chỉ đạo giải quyết như: Trường hợp bà Nguyễn Thị Tươi (thôn Văn Quỳ, xã Văn Phú) khiếu nại việc gia đình có thửa đất đã được chuyển mục đích sử dụng theo quyết định của UBND thành phố từ năm 2011 nhưng đến nay mới hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hiện đang mong muốn chỉnh lý hoặc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về việc này, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Văn Phú phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tham mưu cho UBND thành phố xem xét, giải quyết đúng quy định, đồng thời sớm có văn bản trả lời cụ thể cho bà Tươi.
Trường hợp bà Lương Thị Minh (thôn Lương Thịnh, xã Tân Thịnh) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất bà đang sử dụng, được thừa kế từ mẹ đẻ với diện tích 500m² đất rừng và có hợp đồng công chứng. Lãnh đạo thành phố đã giao Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố rà soát, kiểm tra hồ sơ và thực địa, sau đó báo cáo UBND thành phố. Về phía bà Minh, công dân được yêu cầu tích cực phối hợp cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan để làm căn cứ giải quyết.
Trường hợp bà Phùng Thị Hạnh đề nghị được đăng ký biến động đất, chuyển quyền sử dụng từ tên ông Phùng Văn Cần sang tên con gái. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng xác định diện tích đất chỉ còn 324m², không đúng với thực tế. Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với UBND xã Văn Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố rà soát, kiểm tra căn cứ pháp lý, xác minh thực địa. Sau đó tham mưu văn bản trả lời công dân và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2025.
Trường hợp ông Đào Thanh Quỳ (tổ 14, phường Yên Ninh) trình bày 5 nội dung khiếu nại liên quan đến: Việc con gái ông bị chấn thương nặng trong cơn bão số 3 và đơn xin chuyển trường chưa được giải quyết đúng nội dung; phản ánh cách trả lời chưa thỏa đáng trong một số công văn của UBND thành phố (số 2946/UBND-NV, 3391/UBND-NV, 3719/UBND-NV); phản ánh hành vi của cán bộ bao gồm việc bà Trưởng phòng Nội vụ đến nhà riêng dọa bệnh nhân, không đầy đủ giấy tờ, cũng như vấn đề vi phạm quy chế dân chủ của một số cá nhân tại Trường Tiểu học Yên Ninh... Về các nội dung này, Bí thư Thành ủy chỉ đạo giao UBND Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra thành phố nghiên cứu, tiếp nhận, đặc biệt lưu ý các tình tiết mới phát sinh để tiếp tục xử lý theo đúng quy định.
Việc kịp thời rà soát, xác minh và giải quyết các nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân là minh chứng cho quyết tâm của lãnh đạo thành phố Yên Bái trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi của Nhân dân. Đồng thời, quá trình này còn góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền thành phố, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng và cán bộ công vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch hơn.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân định kỳ, kịp thời tiếp nhận và giải quyết hiệu quả các phản ánh, khiếu nại của người dân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ, chất lượng xử lý của các cơ quan chức năng để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong từng vụ việc. Qua đó, các quyết định quản lý được triển khai thống nhất và đúng quy định, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2024, ngay từ đầu năm 2025, lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những công tác quan trọng cần được quan tâm, chỉ đạo nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
Chu Tuấn
(Thanh tra) - UBND huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Thông báo số 777/TB-UBND về kết luận phiên tiếp công dân tháng 4/2025 của Chủ tịch UBND huyện.
LHC
LHC
Trần Lê
TL
Lâm Ánh
Lê Hữu Chính
Hồng Long
Chính Bình
Phương Anh
LHC
Hương Trà
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
PV
LHC