Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ GTVT: Những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35

Kỳ II: Những bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35

Trần Quý

Chủ nhật, 20/10/2024 - 00:00

(Thanh tra) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đúc rút được một số bài học kinh nghiệm trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo - bà Trịnh Thị Hằng Nga, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Bộ GTVT đã thu được nhiều bài học kinh nghiệm. Ảnh: TQ

Những bài học kinh nghiệm đó là: Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Ban Cán sự Đảng quyết liệt chỉ đạo, trực tiếp tiếp công dân cùng các cơ quan tham mưu của Bộ, tổng cục, các cục, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cùng làm việc với công dân, cùng bàn bạc tháo gỡ khó khăn vướng mắc của công dân. Từ cách làm, hướng đi đúng, phương pháp giải quyết nhanh, gọn đáp ứng nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của dân. Vì vậy, số đơn thư/vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh giảm.

Bộ GTVT đã bám sát thực tiễn, triển khai đồng bộ các giải pháp như: Thành lập bộ phận tiếp công dân từ Bộ đến tổng cục, các cục, các cơ quan đơn vị thuộc Bộ tạo thành hệ thống, thống nhất từ trên xuống dưới để thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Bộ GTVT luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm đều cử cán bộ đi học tập về công tác này tại Trường Cán bộ Thanh tra Chính phủ.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ đã phối hợp tốt và ăn ý, nhịp nhàng với các cơ quan trực thuộc Bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ đó rất ít vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

“Thanh tra Bộ đã tham mưu giúp Bộ trưởng, kiên quyết không xem xét giải quyết đối với các trường hợp công dân lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền khiếu nại tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật; phối hợp với Công an phường, Công an quận sở tại kiên quyết trục xuất những công dân ra ngoài trụ sở tiếp công dân do có hành vi quá khích, nhằm gây rối an ninh trật tự”, bà Nga cho biết.

Lịch tiếp dân năm 2023 của Bộ trưởng bộ GTVT. Ảnh: TQ

Ở đâu, cấp nào, ngành nào, cơ quan, đơn vị nào từ Trung ương đến địa phương đến cấp cơ sở, Người đứng đầu gương mẫu, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì ở đó công việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ đạt kết quả tốt.

Để không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới, theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Giải pháp chung, các bộ quản lý nhà nước chuyên ngành cần thường xuyên rà soát sửa đổi, xây dựng các quy định ngành phù hợp với Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo kịp thời với thực tiễn từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Các cơ quan chức năng theo thẩm quyền được giao tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cần có chính sách bảo vệ, đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Bên cạnh đó cần có chế tài xử lý các công dân chây ỳ, lợi dụng quyền tự do khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật đối với các tổ chức, cá nhân; thậm chí có hành vi vu khống, bịa đặt, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân”, bà Nga nói.

Lịch tiếp dân năm 2024 của Bộ trưởng bộ GTVT. Ảnh: TQ

Đối với Bộ GTVT, theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, lãnh đạo Bộ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý những kiến nghị phản ánh của dân, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/6/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 50-NQ/BCSĐ ngày 5/10/2022 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quyết định số 1504/QĐ-BGTVT ngày 14/11/2022 của Bộ GTVT phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Tiếp nhận, giải quyết 100% các khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân và lợi ích nhà nước và doanh nghiệp.

Tăng cường đôn đốc áp dụng phần mềm quản lý đơn thư, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì phiên tiếp công dân tháng 10

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì phiên tiếp công dân tháng 10

(Thanh tra) - Tại buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã có ý kiến chỉ đạo, xử lý sau khi lắng nghe nội dung kiến nghị của 3 công dân và ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan và báo cáo, giải trình của Chủ tịch UBND TP Cao Bằng.

Trung Hà

16:51 20/10/2024
Trà Vinh: Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trà Vinh: Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước chuyển biến tích cực, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân đạt 100%.

Thu Huyền

16:48 20/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm