Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Tài chính:  

Kỳ I: Xử lý, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt 90,22%

Trần Quý

Thứ ba, 05/11/2024 - 06:00

(Thanh tra) - 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) ngành Tài chính đã tiếp nhận, xử lý 17.083 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 90,22%

10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngành Tài chính tiếp nhận, xử lý 17.083 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, ngày 24/11/2014, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 2988/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Kế hoạch số 2343/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ…

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong ngành Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công văn số 7193/BTC-TTr ngày 1/6/2015 triển khai thực hiện Văn bản số 704/TTg -VI ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, theo đó, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý và tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc quyền quản lý giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài hoặc KNTC vượt cấp.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết…

Thanh tra Bộ Tài chính được giao giúp Bộ trưởng tiếp công dân để tiếp nhận các KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Ảnh: TQ

Từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/6/2024, toàn ngành Tài chính đã tổ chức 1.416 lớp với 69.560 lượt cán bộ, công chức, đảng viên tham gia (Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ Quốc gia, Chứng khoán...) nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, quy định và hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra tài chính, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng thời lồng ghép quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW. Tại các lớp tập huấn đều thực hiện việc trao đổi kinh nghiệm và giải đáp một số nội dung liên quan đến những vướng mắc trong quá trình xử lý đơn thư KNTC, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, kỹ năng đối thoại, tiếp công dân...

Trong kỳ báo cáo, Bộ Tài chính đã thực hiện tiếp định kỳ và đột xuất 5.724 cuộc với 7.896 lượt người; người đứng đầu tiếp, ủy quyền tiếp 722 cuộc với 871 lượt người.

Nội dung công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vướng mắc về việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; chính sách về đền bù giải giải phóng mặt bằng, đề nghị thanh toán nợ dân, đề nghị được thanh toán tiền mua trái phiếu doanh nghiệp...

Công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo và xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong kỳ báo cáo Bộ Tài chính thực hiện tiếp nhiều đoàn công dân đông người liên quan đến 6 vụ việc.

Trong kỳ báo cáo, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 51.559 đơn, trong đó, khiếu nại 20.828 đơn; tố cáo 12.516 đơn; phản ánh, kiến nghị 18.215 đơn. Đơn KNTC thuộc thẩm quyền 19.836 đơn (gồm: khiếu nại 15.300 đơn; tố cáo: 4.536 đơn); đơn không thuộc thẩm quyền 31.723 đơn.

Kết quả, các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, Bộ Tài chính đã xử lý, giải quyết 16.962/17.083 vụ việc (chiếm tỷ lệ 90,22%); còn lại 111/17.083 vụ việc (chiếm tỷ lệ 9,78%) đang được giải quyết, chủ yếu là các vụ việc còn trong thời hạn giải quyết.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được Bộ Tài chính đề cao. Ảnh: TQ

Đối với đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức 1.707 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo tại 1.787 đơn vị (Cơ quan Bộ Tài chính 68 đơn vị; hệ thống các Tổng cục 1.719 đơn vị).

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cho thấy, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra cơ bản tuân thủ các quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các nghị định quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Việc phân loại, xử lý đơn còn có trường hợp chưa chính xác; vụ việc KNTC giải quyết đôi khi còn chậm, kéo dài. Một số ít đơn vị chưa xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC đối với các đơn vị trực thuộc mà thường lồng ghép kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trong kỳ báo cáo, số lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC trong ngành Tài chính là 3.465 người; 100% cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tại Bộ Tài chính tổ chức tiếp công dân tại trụ sở của Bộ, Thanh tra Bộ Tài chính giúp Bộ trưởng tiếp công dân để tiếp nhận các KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Các đơn vị thuộc Bộ, tổ chức tiếp công dân tại các đơn vị từ Tổng cục đến Cục, Chi cục. Tại Tổng cục giao cho thanh tra, kiểm tra nội bộ làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tiếp công dân tại Tổng cục; tại các Cục giao cho bộ phận thanh tra, kiểm tra nội bộ; tại các Chi cục do lãnh đạo Chi cục phân công.

Kỳ II: Những bài học kinh nghiệm

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân

Thái Bình: Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân

(Thanh tra) - Tỉnh ủy Thái Bình đánh giá, trong những năm qua, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Trọng Tài

13:00 05/11/2024
Kỳ II: Những bài học kinh nghiệm

Kỳ II: Những bài học kinh nghiệm

(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) Bộ Tài chính đã rút ra được mội số bài học kinh nghiệm cần được nhân rộng.

Trần Quý

08:00 05/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm