Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh khi triển khai nhiều dự án lớn trọng điểm

Kim Thành

Thứ bảy, 28/06/2025 - 14:06

(Thanh tra) - Thành phố Hải Phòng thông tin 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố luôn được thực hiện tốt đã góp phần ổn định, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp gửi đơn thư vượt cấp lên Trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: Kim Thành

Từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng đô thị và công nghiệp sôi động chưa từng có với hàng loạt dự án lớn, trọng điểm được khởi công và triển khai đồng loạt. Trong đó phải kể đến các công trình chiến lược như Dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Khu công nghiệp Tiên Thanh và tuyến đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện...

Những dự án này là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành đô thị cảng biển hiện đại, trung tâm logistics và công nghiệp hàng đầu khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án cùng lúc với tiến độ đẩy nhanh đã làm phát sinh nhiều thách thức trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ phía người dân bị ảnh hưởng.

Các dự án có quy mô lớn, liên quan trực tiếp đến quyền sử dụng đất của hàng nghìn hộ dân trên nhiều quận, huyện như Lê Chân, Hải An, Dương Kinh, An Dương, Tiên Lãng... Theo thống kê sơ bộ, trong quá trình triển khai các dự án, thành phố phải thu hồi hàng trăm héc-ta đất ở và đất nông nghiệp, buộc nhiều hộ dân phải di chuyển chỗ ở, thay đổi sinh kế.

Đại bộ phận người dân đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương phát triển của thành phố, nhiều hộ tự nguyện bàn giao đất, nhận đền bù và di dời theo quy định. Tuy nhiên, không ít trường hợp vẫn chưa nhất trí với chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư do các lý do như: Chênh lệch giá bồi thường, chưa đồng thuận về vị trí tái định cư, hoặc phát sinh vướng mắc trong giấy tờ pháp lý về đất đai.

Chính vì vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo tại một số địa bàn có dự án triển khai đã trở nên phức tạp, kéo dài, thậm chí có nguy cơ phát sinh điểm nóng nếu không được giải quyết kịp thời và hợp lý.

UBND thành phố xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hải Phòng đã xác định rõ giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc liên quan đến thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách cần triển khai quyết liệt và đồng bộ.

Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Các Kế hoạch 363/KH-TTCP, 1910/KH-TTCP, 96/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ ban hành năm 2025...

Cùng với đó, thành phố ban hành hàng loạt chỉ thị, kế hoạch, công văn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong toàn hệ thống chính trị thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Một số văn bản nổi bật như: Chỉ thị số 15/CT-UBND, Chỉ thị số 01/CT-UBND, Chỉ thị số 28/CT-UBND, Kế hoạch số 242/KH-UBND, Kế hoạch số 63/KH-UBND...

Đổi mới phương pháp tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân

Thực hiện quy định về tiếp công dân, ngày 23/12/2024, UBND thành phố ban hành Văn bản số 2820/UBND-TCD công khai lịch tiếp công dân định kỳ năm 2025 của Chủ tịch UBND thành phố. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Ba tuần cuối mỗi tháng tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố; đồng thời, ấn định lịch tiếp công dân định kỳ cho Chủ tịch UBND các quận, huyện.

Sau mỗi buổi tiếp công dân, văn bản thông báo kết quả được ban hành kịp thời và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn xử lý theo đúng quy định. Điều này thể hiện rõ sự nghiêm túc, minh bạch và quyết tâm của thành phố trong việc lắng nghe và giải quyết các vấn đề từ cơ sở.

Ngoài ra, các thủ trưởng đơn vị, địa phương được yêu cầu tăng cường tiếp công dân, tổ chức đối thoại, chủ động giải quyết khiếu nại ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp, không để hình thành “điểm nóng”, đảm bảo ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai và cán bộ

Theo tổng hợp từ các cơ quan chức năng, nội dung khiếu nại của người dân trên địa bàn thành phố tập trung chủ yếu việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; các tranh chấp quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; một số khiếu nại liên quan đến việc chậm trễ trong bố trí tái định cư, chưa đảm bảo quyền lợi người dân...

Trong khi đó, nội dung tố cáo chủ yếu nhắm đến một số cán bộ bị cho là: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác quản lý đất đai, tài chính ngân sách; có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm, thiếu minh bạch, bao che cho cấp dưới; v phạm quy trình trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thành phố đã và đang chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đồng thời tăng cường công tác giám sát nội bộ, giáo dục cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Hướng tới một nền hành chính “kiến tạo – phục vụ”

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng Trần Văn Thiện cho biết: Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và hành động, thành phố Hải Phòng đang từng bước khắc phục khó khăn trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, đồng thời duy trì sự ổn định và đồng thuận trong Nhân dân.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ là nhiệm vụ quản lý Nhà nước mà còn là thước đo của lòng tin người dân đối với chính quyền. Do đó, các cấp chính quyền thành phố xác định rõ yêu cầu đổi mới tư duy phục vụ, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động và vì dân.

Thành phố Hải Phòng đang bước vào thời kỳ bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng, kinh tế và đô thị. Trong quá trình phát triển đó, việc giải quyết kịp thời và hiệu quả khiếu nại, tố cáo từ cơ sở sẽ là yếu tố then chốt giúp giữ vững ổn định xã hội, tạo niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chính quyền, từ đó góp phần xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

(Thanh tra) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, trong đó, một số nội dung sửa đổi Luật Tiếp công dân cần tiếp tục kế thừa quy định hiện hành, đó là không cho phép ủy quyền tiếp công dân cho cấp phó nhằm nâng cao trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu.

Đỗ Văn Nhân (Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi)

09:03 07/12/2025
Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm