Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đắk Lắk: Tiếp gần 2.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm 2024

Vũ Linh

Thứ tư, 31/07/2024 - 10:40

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 1.817 lượt công dân đến khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh với 1.325 vụ việc. Đồng thời, tiếp nhận 2.214 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 1.817 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh với 1.325 vụ việc. Ảnh: Vũ Linh

Trong đó, số lượng các vụ KNTC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính đã được giải quyết là 56/75 vụ việc (44/55 vụ việc KN, 12/20 vụ việc TC), đạt tỷ lệ 74%.

Qua tổng hợp cho thấy, nội dung công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai các dự án; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp; việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; KN về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức…

Tổng số đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết là 55 đơn/55 vụ việc. Đến nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết 44 đơn/55 vụ việc, đạt 80%. Trong đó, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính là 24 vụ việc; số vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 20 vụ việc. Hiện đang xem xét, giải quyết 11 đơn/11 vụ việc, chiếm 20%.

Trong tổng số 24 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính thì KN đúng 01 đơn/01 vụ việc; KN sai 19 đơn/19 vụ việc; KN đúng một phần 01 đơn/01 vụ việc; chấp nhận kết quả giải quyết lần đầu 02 đơn/ 02 vụ việc; hủy, sửa kết quả giải quyết lần đầu 01 đơn/01 vụ việc. Chấp hành thời hạn giải quyết đúng quy định 44 đơn/44 vụ việc.

Tổng số đơn TC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước là 20 đơn/20 vụ. Đến nay, đã giải quyết 12 đơn/12 vụ việc, đạt 60%; đang xem xét, giải quyết 08 đơn/08 vụ việc, chiếm 40%. Kết quả giải quyết, TC sai 09 vụ việc; TC có đúng có sai 03 vụ việc.

Kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh, tổng số vụ việc đã giải quyết 1.373/1.576 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 87%; đang giải quyết 203/1.576 vụ việc thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 13%.

Trong kỳ, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp, các ngành đã tổ chức phổ biến, quán triệt để cán bộ, đảng viên, công chức nắm vững các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và quán triệt triển khai pháp luật về tiếp công dân, KNTC đến cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được nâng cao.

Ngoài ra, để triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; ngày 4/10/2019, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 1701-QĐ/TU về việc ban hành nội quy tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 22/3/2019 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh nhằm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình KNTC xảy ra trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật những vụ việc thuộc thẩm quyền. Thủ trưởng các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn liền việc tiếp công dân với giải quyết KNTC, bố trí thời gian hợp lý để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để xem xét giải quyết KNTC.

Khi phát sinh những vụ việc KNTC đông người, phức tạp, những vụ việc KN, tranh chấp về đất đai, bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất thì phải tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế mức thấp nhất tình trạng KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh thành điểm nóng, gây ảnh hưởng an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh KNTC để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm