Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đắk Lắk: Đẩy mạnh phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngọc Giàu

Thứ năm, 22/05/2025 - 12:46

(Thanh tra) - Với quyết tâm hạn chế khiếu kiện phức tạp và đảm bảo an ninh trật tự, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với sự tham gia chủ động của các cấp, các ngành.

Cán bộ bộ phận tiếp công dân tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn công dân làm thủ tục đăng ký. Ảnh: NG

Ngày 22/5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về việc tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với mục tiêu đảm bảo công dân được tiếp theo đúng quy định pháp luật và kịp thời xử lý các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Ban Tiếp công dân tỉnh có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp lập danh sách các vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc, gay gắt, kéo dài, đồng thời chủ động nắm tình hình để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý, hạn chế tình trạng công dân kéo lên Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: NG

Công an tỉnh cũng được giao nhiệm vụ nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, đông người, để có biện pháp ngăn chặn, hạn chế công dân tập trung khiếu kiện lên Trung ương, và xử lý các trường hợp lợi dụng, kích động khiếu kiện để đảm bảo an ninh trật tự.

Thanh tra tỉnh có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài ngay tại cơ sở, không để công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương. Điều này bao gồm việc thực hiện Công văn số 124/UBND-NC ngày 02/4/2025 của UBND tỉnh về việc tham mưu chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư Tô Lâm. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng sẽ triển khai Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, và giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đặc biệt, đối với các trường hợp công dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND cấp huyện (địa phương có công dân khiếu kiện) phải phối hợp với Tổ công tác của tỉnh và các cơ quan Trung ương để nắm tình hình, thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương để xem xét, giải quyết, tránh gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự chủ động của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

(Thanh tra) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, trong đó, một số nội dung sửa đổi Luật Tiếp công dân cần tiếp tục kế thừa quy định hiện hành, đó là không cho phép ủy quyền tiếp công dân cho cấp phó nhằm nâng cao trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu.

Đỗ Văn Nhân (Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi)

09:03 07/12/2025
Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm