Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ tư, 12/02/2025 - 06:05
(Thanh tra) - Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD) 2013, công tác TCD trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chấp hành nghiêm túc các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD.
Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Ảnh: Thu Huyền
Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, để triển khai thi hành Luật TCD đúng theo quy định, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 713/KH-UBND ngày 12/3/2015 để chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật TCD và các văn bản có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 1.465 lớp, đợt tuyên truyền cho 96.137 lượt cán bộ, công chức, viên chức, hòa giải viên cơ sở, đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp (vừa trực tiếp bằng tổ chức hội nghị, vừa lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt, tiếp xúc đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức định kỳ, vừa tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình); nội dung phổ biến gồm các luật, nghị định, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh liên quan đến công tác TCD.
Qua 10 năm thực hiện Luật TCD, toàn tỉnh đã triển khai và kết thúc 234/235 cuộc tại 462 đơn vị, đạt 99,57%. Qua kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm, thiếu sót và đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với 210 đơn vị và 289 cá nhân.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị được thanh tra khắc phục ngay những thiếu sót như: Chưa xây dựng quy chế TCD, thông báo phân công lãnh đạo TCD, niêm yết công khai các quy định liên quan pháp luật về TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); chưa ghi chép đầy đủ các mục, cột trong sổ theo dõi TCD; Việc xử lý, phân loại đơn thư chưa đúng quy định; Chưa cập nhật, công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên mạng internet, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo trình tự thủ tục, thời gian theo quy định...
Một buổi tiếp công dân định kỳ tại Phòng Tiếp công dân của Tỉnh ủy Bình Thuận. Ảnh: Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh Bình Thuận
Thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến và đạt được những kết quả khá toàn diện; công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, tài chính ngân sách… ngày càng chặt chẽ và đi vào nề nếp hơn.
Cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì tình hình khiếu kiện của công dân có diễn biến phức tạp liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù, bồi thường khi thu hồi đất thực hiện các dự án Hồ chứa nước Sông Dinh 3, Cầu và đường Hùng Vương, đường Lê Duẩn, Dự án Khu du lịch Thung lũng Đại dương (Delta Valley), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, đường Nguyễn Thông, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia II, Dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận; đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; việc xin thuê đất sản xuất và kinh doanh…
Một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất, không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất và bố trí tái định cư nên phát sinh KNTC, kiến nghị, phản ánh, có tình trạng công dân tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp.
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 53- CT/TU ngày 5/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của pháp luật về TCD, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng đổi mới và thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác TCD thuộc thẩm quyền; qua đó tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đạt kết quả khá tốt; xử lý kịp thời những điểm nóng mới phát sinh, tình trạng công dân Bình Thuận tập trung tại trụ sở cơ quan tiếp dân của Trung ương giảm mạnh, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương.
Theo số liệu thống kê, trong 10 năm thực hiện Luật TCD 2013, toàn tỉnh đã tiếp 51.356 lượt/57.228 người/55.817 vụ; trong đó, tiếp đông người 150 lượt/1.421 người/501 vụ. Chủ yếu khiếu nại gồm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Khu dân cư Hùng Vương 2, đường Lê Duẩn, hồ chứa nước Sông Dinh 3, Thung lũng Đại Dương; dự án đường dây 110 kV, 500 kV; công trình Điện năng lượng mặt trời tại Tuy Phong, Dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận; đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Thông Thuận…
Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, từ thời điểm Luật TCD 2013 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2014) đến nay, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chấp hành nghiêm túc các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD. Thường xuyên quan tâm, quán triệt chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến TCD và xử lý đơn thư theo đúng quy định của Luật TCD năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phương án đảm bảo an ninh trật tự phục vụ đại hội Đảng các cấp, tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) làm tổ trưởng nhấn mạnh: Trong thời gian gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo tại Bạc Liêu có xu hướng giảm, số lượng công dân lên Trụ sở TCDTW cũng ít hơn, mức độ bức xúc của người dân đã được xoa dịu đáng kể. Đề nghị chính quyền tiếp tục kiên nhẫn lắng nghe ý kiến người dân, ứng xử minh bạch, rõ ràng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ; cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trụ sở TCDTW không chỉ về mặt an ninh trật tự mà còn về nội dung cụ thể của các vụ việc.
Thái Hải
(Thanh tra) - Tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025. Tham dự buổi tiếp có đại diện các sở, ban, ngành liên quan, cùng lãnh đạo UBND xã Long Thọ, UBND xã Phước An và UBND huyện Nhơn Trạch.
Minh Nghĩa
PV
Lâm Ánh
Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Trần Lê
Minh Nghĩa
Văn Thanh
T. Minh
PV
PV
Phương Anh
TL
Hương Trà
T. Minh
Hương Giang