Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

VietinBank công bố Khung Tài chính bền vững

Bài và ảnh: Quỳnh Mai

Thứ bảy, 25/05/2024 - 11:48

(Thanh tra) - VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính bền vững để đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ phát triển bền vững của Ngân hàng. Khung Tài chính bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Khung Tài chính Bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Chống và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường là xu thế hành động chung của toàn cầu nhằm hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc 2021 (COP26), Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Hưởng ứng các chính sách về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững được Chính phủ đưa ra, VietinBank, với vai trò là ngân hàng hàng đầu, cung ứng dòng vốn “mạch máu” cho nền kinh tế, đã công bố Khung Tài chính bền vững (Sustainable Finance Framework – SFF) của Ngân hàng, góp phần thực hiện cam kết đồng hành cùng Chính phủ và khách hàng đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Đặc biệt, Khung Tài chính bền vững của VietinBank đã được Công ty hàng đầu về nghiên cứu, xếp hạng và dữ liệu ESG - Morningstar Sustainalytics đánh giá là "đáng tin cậy, có tác động lớn và phù hợp với hướng dẫn Trái phiếu bền vững 2021, Nguyên tắc Trái phiếu xanh 2021, Nguyên tắc Trái phiếu xã hội 2023, Nguyên tắc cho vay xanh 2023 và Nguyên tắc cho vay xã hội 2023" do Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế - ICMA, Hiệp hội Thị trường cho vay - LMA, Hiệp hội thị trường Cho vay châu Á Thái Bình Dương – APLMA ban hành.

Theo đó, Khung Tài chính bền vững đưa ra các định hướng của VietinBank trong việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ cho mục đích phát triển bền vững theo 4 trụ trụ cột chính, từ mục đích sử dụng vốn, quy trình đánh giá và lựa chọn hạng mục tài trợ cho đến quản lý sử dụng vốn và báo cáo. Khung Tài chính bền vững của VietinBank được xây dựng theo cách tiếp cận toàn diện, áp dụng cho cả công cụ tài chính cho vay và Trái phiếu, phục vụ cả các dự án/phương án xanh và xã hội. Trong đó, các nhóm mục đích sử dụng vốn xanh bao gồm năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, kinh tế tuần hoàn, giao thông vận tải xanh, công trình xanh, nông – lâm – ngư nghiệp bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học; các nhóm mục đích sử dụng vốn xã hội bao gồm tiếp cận cơ sở hạ tầng cơ bản, nhà ở xã hội, và tiếp cận các dịch vụ cơ bản (y tế và giáo dục).

Trước khi ban hành Khung Tài chính bền vững, VietinBank đã coi phát triển bền vững là một hoạt động trọng tâm của Ngân hàng. VietinBank đã  chủ động xây dựng các chính sách, sản phẩm để tạo cơ chế linh hoạt trong việc tài trợ phát triển bền vững trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, quản lý nước bền vững, nông nghiệp xanh, lâm nghiệp bền vững, xử lý chất thải và chống ô nhiễm. Trong giai đoạn 2018 – 2022, tài chính bền vững của VietinBank ghi nhận mức tăng trưởng 100%. Năm 2024, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh trị giá 5,000 tỷ đồng với nhiều ưu đãi lãi suất và phí dành cho các phương án/dự án đáp ứng các tiêu chí bền vững.

Khung Tài chính Bền vững sẽ là cơ sở để VietinBank chuẩn hóa hoạt động cấp tín dụng, phát hành trái phiếu phục vụ các mục tiêu Xanh và Xã hội, nhằm hiện thực hóa cam kết của Ngân hàng với các mục tiêu phát triển bền vững.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

EVNHANOI triển khai Tổng đài thông minh SCC

EVNHANOI triển khai Tổng đài thông minh SCC

(Thanh tra) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.

PV

17:10 05/12/2025
100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc được cấp điện trở lại

100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc được cấp điện trở lại

(Thanh tra) - Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tính đến sáng ngày 3/12/2025, 100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc đã được cấp điện trở lại sau sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, trong đó có khoảng 6.100 khách hàng khu vực Bắc Phú Quốc cấp điện luân phiên.

Thùy Dương

18:00 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm