Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ bảy, 05/04/2025 - 08:28
(Thanh tra) - Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024 với nhiều chỉ số tích cực, cho thấy doanh nghiệp đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.
CC1 tham gia xây dựng công trình tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (ảnh LCC)
Theo báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán bởi PwC Việt Nam, doanh thu thuần của CC1 đạt 10.160 tỷ đồng, tăng 81% so với năm 2023. Trong đó, hoạt động xây lắp vẫn giữ vai trò chủ lực, đóng góp 71% tổng doanh thu, phản ánh sự tín nhiệm của thị trường đối với năng lực thi công của doanh nghiệp. Kết quả này cho thấy CC1 không chỉ đảm bảo tiến độ các dự án đang triển khai mà còn tiếp tục mở rộng danh mục công trình, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và năng lượng.
Bên cạnh tăng trưởng doanh thu, CC1 cũng ghi nhận những cải thiện đáng kể về mặt tài chính. Chi phí tài chính giảm 32%, trong đó chi phí lãi vay giảm 40% nhờ vào quá trình tái cấu trúc dòng tiền hiệu quả và đàm phán lãi suất hợp lý. Doanh nghiệp cũng kiểm soát tốt công nợ, thể hiện qua việc chi phí dự phòng phải thu khó đòi giảm 92 tỷ đồng so với năm trước. Những yếu tố này giúp CC1 tối ưu hóa nguồn lực, tạo tiền đề cho các hoạt động mở rộng trong tương lai.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của CC1 đạt 16.728 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Các chỉ số thanh khoản như hệ số thanh toán nhanh đạt 1.06 và hệ số thanh toán ngắn hạn đạt 1.24, cho thấy doanh nghiệp duy trì nền tảng tài chính vững chắc và sẵn sàng ứng phó với rủi ro ngắn hạn. Dù lợi nhuận sau thuế đạt 229 tỷ đồng, chỉ hoàn thành 49% kế hoạch năm, nhưng mức này vẫn tăng 4% so với 2023. Kết quả này phản ánh định hướng của CC1 trong việc tái cấu trúc danh mục đầu tư và chuyển đổi mô hình tài chính theo hướng bền vững hơn, thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn.
Trong bối cảnh đẩy mạnh đầu tư công, CC1 đang tích cực tham gia vào các dự án trọng điểm như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và hệ thống cao tốc theo kế hoạch “500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc.” Việc tăng khoản trả trước và hàng tồn kho là một phần trong chiến lược đảm bảo tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu từ chủ đầu tư và cơ quan quản lý. Cùng với đó, hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể khi tỷ lệ doanh thu trên tổng tài sản tăng 47%, phản ánh sự tối ưu trong vận hành và quản lý vốn.
Lãnh đạo CC1 khẳng định trong năm 2025, doanh nghiệp sẽ tập trung vào ba định hướng chính: tối ưu chuỗi cung ứng từ thi công, vật tư đến đầu tư hạ tầng; tận dụng cơ hội từ làn sóng đầu tư công và các dự án đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, năng lượng; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực quản trị tài chính
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong khuôn khổ Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức công bố danh sách 10 tổ chức đầu tiên trở thành thành viên của IFC Đà Nẵng. Công ty TNHH MTV 9PAY (công ty con với 100% vốn của Công ty Cổ phần 9Pay, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép cung ứng dịch vụ TGTT số 60/GP-NHNN) đã được xác nhận là trung gian thanh toán duy nhất góp mặt trong danh sách này, khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để kiến tạo hạ tầng tài chính số.
PV
(Thanh tra) - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hồng Nhung
PV
Nguyệt Thu
Nguyệt Thu
Thu Huyền
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thái Minh
Bùi Bình
Trần Quý
Trần Kiên
Hải Lương