Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyễn Nhị
Thứ ba, 04/06/2024 - 10:50
(Thanh tra) - Thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo, mạo danh cán bộ ngân hàng quảng cáo các chương trình mở thẻ tín dụng online với nhiều ưu đãi hấp dẫn; từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng đang ngày một gia tăng.
VietinBank liên tục đưa ra các cảnh báo Quý khách hàng cần cảnh giác trước những thủ đoạn vô cùng tinh vi mạo danh cán bộ Ngân hàng.
Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số máy điện thoại cố định hoặc sử dụng SIM rác (các SIM đã được kích hoạt sẵn, chi phí thấp), thực hiện các cuộc gọi hoặc tin nhắn mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng để mời chào khách hàng phát hành/nâng hạn mức thẻ tín dụng online. Đối tượng sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi hình ảnh thẻ cán bộ ngân hàng, văn bản giả mạo ngân hàng để tạo lòng tin cho khách hàng.
Đối tượng dẫn dụ khách hàng thực hiện đăng ký mở tài khoản/mở thẻ online tại ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (màn hình đăng ký mở thẻ/màn hình giao dịch, tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP… ) sau đó yêu cầu nộp tiền vào tài khoản, từ đó đối tượng đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến/chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Sau khi đối tượng thực hiện thành công giao dịch lừa đảo, tài khoản của khách hàng bị trừ tiền, đối tượng chủ động xóa zalo hoặc chặn điện thoại/facebook/zalo/viber.… cắt đứt liên lạc với khách hàng.
VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào (như CCCD/CMTND/…, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP, …. ) cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Đồng thời, để đảm bảo tài khoản an toàn và nâng cao bảo mật cho khách hàng trước các hình thức lừa đảo, VietinBank khuyến nghị khách hàng thực hiện 4 điều “NÊN” làm:
- Nên cảnh giác trước tất cả các cuộc gọi đến có đầu số điện thoại lạ như bắt đầu bằng dấu (+), (00) như +1900, +024, +028, +224, +231, +232, +247 ..., đặc biệt các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo ngân hàng/cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng theo cách thức mạo danh ngân hàng nêu trên.
- Bảo vệ thông tin cá nhân: hạn chế việc khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay để công khai các thông tin như địa chỉ email, số điện thoại, số tài khoản/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMTND,… trên không gian mạng; đọc kỹ quy định về bảo mật để bảo vệ quyền lợi của chính mình và luôn có thói quen kiểm tra thật kỹ trước khi khai báo; không truy cập, chia sẻ các website, đường link không xác định được độ an toàn kể cả người quen gửi…
- Nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ ngay tới ngân hàng (Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VietinBank:Hotline: 1900 558 868 hoặc đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng (trong giờ hành chính)) để được hỗ trợ khi nghi ngờ lừa đảo hoặc phát hiện lừa đảo và trình báo cơ quan công an.
- Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website VietinBank/VietinBank iPay Mobile/ fanpage VietinBank,….
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo luôn rất tinh vi và liên tục thay đổi, Quý khách hàng cần hết sức cảnh giác trước mọi thủ đoạn lừa đảo. Trường hợp có nghi ngờ hãy liên hệ trực tiếp với Chi nhánh, Phòng giao dịch VietinBank gần nhất hoặc hotline 1900 558 868.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
PV
(Thanh tra) - Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tính đến sáng ngày 3/12/2025, 100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc đã được cấp điện trở lại sau sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, trong đó có khoảng 6.100 khách hàng khu vực Bắc Phú Quốc cấp điện luân phiên.
Thùy Dương
Hồng Nhung
PV
PV
Hồng Nhung
Quang Dân
Thanh Hoa
Hòa Bình
Trí Vũ
Trí Vũ
Cảnh Nhật
T.Vân
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam