Trong nội dung báo cáo của Sở KH&ĐT nêu thì một số chủ đầu tư không tổ chức lập, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu hồ sơ thầu, kết quả trước khi phê duyệt; thực hiện việc đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đầy đủ, yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu và phát hiện một số cá nhân có hành vi gian lận trong đấu thầu… nhiều nhà thầu bị xử lý vi phạm trong đấu thầu. Về công tác thanh tra, kiểm tra về đấu thầu lựa chọn nhà thầu: Đã thanh tra, kiểm tra được lồng ghép nội dung về đấu thầu 10 cuộc.

Cụ thể: Thanh tra tỉnh Thanh Hoá thực hiện 08 cuộc về thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc trong quản lý ngân sách Nhà nước; thanh tra trách nhiệm của UBND thị xã Nghi Sơn; thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý ngân sách Nhà nước, đầu tư xây dựng tại UBND các huyện: Thường Xuân, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thuỷ, Như Thanh, Quan Sơn.

Sở KH&ĐT Thanh Hoá đã thực hiện 02 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 30 chủ đầu của 47 dự án trên địa bàn thị xã Nghi Sơn là 18 chủ đầu tư với 32 dự án và địa bàn huyện Quảng Xương có 12 chủ đầu tư với 15 dự án về việc chấp hành pháp luật đấu thầu.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hoá, UBND thị xã Bỉm Sơn, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra có lồng ghép nội dung về đấu thầu tại đơn vị mình quản lý được giao làm chủ đầu tư các dự án không có số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên sâu về đấu thầu.

Báo cáo của các đơn vị về việc giải quyết kiến nghị về đấu thầu, số đơn kiến nghị nhận được 08 đơn, trong đó, UBND TP Sầm Sơn có 03 kiến nghị; UBND thị xã Bỉm Sơn có 02 kiến nghị; UBND huyện Hoằng Hoá có 03 kiến nghị.

Sở KH&ĐT Thanh Hoá nhận được 02 đơn kiến nghị của nhà thầu liên quan đến các gói thầu như: Gói thầu số 03 tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi, tôn tạo một số hạng mục công trình thuộc khu vực Thành nội Di sản văn hoá Thế giới Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, giai đoạn 01 thuộc nhóm dự án số 03 và gói thầu số 06 thuộc Dự án Đường giao thông từ xã Thành Sơn, huyện Quan Hoá đi huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình.

Trong năm đã giải quyết được 10 kiến nghị; có 02 kiến nghị đúng của nhà thầu; riêng đối với 08 kiến nghị của UBND cấp huyện do báo cáo của các đơn vị gửi về Sở KH&ĐT không nêu cụ thể nên không có sơ sở báo cáo.

Xử lý vi phạm trong đấu thầu

Trong năm 2023, Sở KH&ĐTđã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính 04 nhà thầu với tổng số tiền phạt là: 300 triệu đồng và ban hành 05 quyết định cấm tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

Cụ thể: Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành 03 quyết định cấm tham gia hoạt động đối với Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Giang; Công ty Cổ phần TST,  Công ty Cổ phần Tu bổ di tích và Kiến trúc cảnh quan…

UBND thị xã Nghi Sơn ban hành 01 quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đối với một số cá nhân vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu; UBND huyên Yên Định đã ban hành 01 quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Thành Mai.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện một số vi phạm của một số chủ đầu tư không tổ chức lập, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu hồ sơ mời thầu (E-HSMT), kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt; thực hiện việc đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đầy đủ; E-HSMT một số gói thầu quy định yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu và phát hiện một số cá nhân có hành vi gian lận trong đấu thầu…. Sau khi ban hành kết luận thanh tra, các chủ đầu tư, bên mời thầu có liên quan đã khắc phục và rút kinh nghiệm theo quy định.

Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đã kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong đấu thầu theo quy định; bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động đấu thầu.

Qua giải quyết kiến nghị của 02 gói thầu do Sở KH&ĐT xử lý, đã xác định cụ thể nguyên nhân, trách nhiệm của các bên và được báo cáo lên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đồng ý vô hiệu hoá các quyết định của chủ đầu tư để tổ chức đấu thầu lại. Đến nay, có 01 gói thầu đã được chủ đầu tư tổ chức đấu thầu lại theo quy định.

Hương Trà