Trong 3 tháng đầu năm 2024, đã triển khai 80 cuộc thanh tra hành chính (trong đó có 47 cuộc từ kỳ trước chuyển sang, triển khai 33 cuộc trong kỳ), bao gồm 77 cuộc theo kế hoạch và 3 cuộc đột xuất.

Ban hành kết luận 36 cuộc thanh tra tại 77 đơn vị, phát hiện sai phạm 7.889 triệu đồng và 1,913,904 m2 đất (trong đó, kiến nghị thu hồi 6.318 triệu đồng; kiến nghị giảm giá trị quyết toán, giảm cấp phát vốn và kiến nghị khác 1.571 triệu đồng, 1,913,904m2 đất); kiến nghị xử lý hành chính 22 tổ chức và 64 cá nhân có sai phạm.

Trong quý I, có 39 kết luận đã hoàn thành việc thực hiện và 35 kết luận đang trong thời gian thực hiện.

Qua việc thực hiện các kết luận thanh tra, đã thu hồi được 9.262 triệu đồng (bao gồm các quyết định thu hồi ban hành từ kỳ trước); xử lý khác 1.571 triệu đồng; xử lý hành chính 14 tổ chức và 39 cá nhân có sai phạm.

Cùng thời gian trên, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, ngành và thanh tra cấp huyện đã chú trọng thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra. Qua đó đã thực hiện 29 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, đã ban hành kết luận 5 cuộc tại 17 đơn vị. Qua thanh tra kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 3 tổ chức và 18 cá nhân có sai phạm.

Các tổ chức thanh tra chuyên ngành đã thực hiện 97 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn). Đến nay, đã ban hành kết luận 17 cuộc đối với 236 tổ chức và 152 cá nhân.

Qua thanh tra chuyên ngành phát hiện 136 tổ chức và cá nhân có vi phạm; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 126 triệu đồng; ban hành 136 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 699 triệu đồng; đã thu được 665 triệu đồng.

Ngoài ra, trong quý I năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành, sửa đổi 120 văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân (TCD), khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN); tổ chức 7 lớp tập huấn, tuyên truyền nghiệp vụ về thanh tra TCD, KNTC, PCTN, thu hút gần 1.000 lượt cán bộ, công chức tham gia.

leftcenterrightdel
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành do Thanh tra Chính phủ tổ chức tại Nghệ An. Ảnh: Châu Yên

Theo đánh giá của lãnh đạo Thanh tra tỉnh Nghệ An, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh khẩn trương ban hành kết luận đối với các đoàn thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023 và các cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của cấp trên; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được ban hành.

Công tác tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra tỉnh được chú trọng; việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác thanh tra, TCD, KNTC và PCTN được tiến hành thường xuyên.

Toàn ngành đã thực hiện có hiệu quả Luật Thanh tra năm 2022; kịp thời tập huấn, tuyên truyền và cung cấp các tài liệu về các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra năm 2022 cho toàn thể cán bộ, công chức trong ngành, nhằm nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động và hạn chế các sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN tại địa phương, đơn vị được thanh tra, hạn chế đơn thư.

Xuân Thống