Theo ông Phạm Anh Tuấn, lực lượng liên ngành triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên đề gồm 4 đơn vị: Thanh tra Sở GTVT; Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh); Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) và Công an huyện Tiền Hải.

Kế hoạch nhằm huy động sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng với tinh thần thượng tôn pháp luật; từng bước chấn chỉnh, lập lại trật tự trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn; phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc phức tạp có dấu hiệu vi phạm hình sự trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.

Qua công tác phối hợp, tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ trật tự an toàn giao thông, quy định trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Đồng thời, phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người điều khiển và chủ phương tiện. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo có văn bản chấn chỉnh kịp thời; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh cho các doanh nghiệp; góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Lập biên bản xử lý phương tiện vi phạm. Ảnh: Trọng Tài

Thời gian phối hợp sẽ được thực hiện trong giờ hành chính; mỗi tháng phối hợp ít nhất 01 đợt, mỗi đợt từ 03 đến 05 ngày; bắt đầu từ ngày 18/03/2024 đến hết ngày 30/06/2024 (trừ các ngày nghỉ lễ, thứ 7 và Chủ nhật).

Các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đột xuất tại hiện trường ở tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng tại các tụ điểm đón, trả khách không đúng quy định, các điểm đông dân cư có hiện tượng “xe dù” “bến cóc”, các bến xe khách trên địa bàn.

Quá trình thực hiện sẽ tập trung kiểm tra, xử lý xe vận tải hành khách không đúng quy định với các lỗi vi phạm như: Người điều khiển xe vận tải hành khách không có phù hiệu (“xe dù”); xe chạy hợp đồng không đúng quy định (“xe trá hình”); xe chạy trái luồng tuyến, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định…

Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, kiểm soát để xử lý các lỗi trọng điểm nêu trên, nếu phát hiện các vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền, tùy theo tình hình thực tế tổ công tác sẽ quyết định xử lý.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình kiểm tra xe ô tô vận tải hành khách. Ảnh: Trọng Tài

Trước đó, ngày 07/03/2024, liên ngành Thanh tra Sở GTVT Thái Bình và Công an huyện Tiền Hải cũng đã thực hiện kế hoạch chuyên đề phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn huyện Tiền Hải. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch chuyên đề với công an các huyện còn lại.

Qua thực tế triển khai, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn đánh giá, các lực lượng chức năng đã kết hợp hiệu quả giữa công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với việc tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

Đến nay, qua 2 đợt phối hợp, với sự vào cuộc quyết liệt, các lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 26 trường hợp, với số tiền tính theo biên bản là hơn 85 triệu đồng.

Đặc biệt, kết quả bước đầu cho thấy, ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của lái xe, doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động vận tải.

Trọng Tài