Trong kỳ, toàn tỉnh Kon Tum đã triển khai 126 cuộc thanh tra, kiểm tra. Đến nay, đã kết thúc 82 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất... với tổng số tiền sai phạm gần 1,8 tỷ đồng.

Cụ thể, về thanh tra hành chính, toàn tỉnh Kon Tum đã triển khai 41 cuộc. Trong đó, số cuộc từ các kỳ trước chuyển sang 19 cuộc, triển khai trong kỳ 22 cuộc, với 36 cuộc theo kế hoạch và 5 cuộc đột xuất. Đối với thanh tra chuyên ngành, đã triển khai 85 cuộc thanh tra, kiểm tra với 83 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất.

Qua thanh tra, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác về kinh tế gần 50 triệu đồng. Xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân hơn 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, kịp thời kiến nghị khắc phục các thiếu sót, sai phạm, khuyết điểm còn tồn tại và kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Cũng trong kỳ, qua thanh tra, ngành chức năng Kon Tum đã xử lý kỷ luật hành chính kiểm điểm rút kinh nghiệm 25 tập thể, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 68 cá nhân, xử lý hình thức kỷ luật khiển trách 1 cá nhân.

Đối với công tác tiếp công dân, 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 194 lượt/229 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 102 lượt/110, số đoàn đông người được tiếp là 1 đoàn/10 người. Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân (trực tiếp và ủy quyền) 89 lượt/116 người, trong đó số đoàn đông người được tiếp là 3 đoàn/26 người.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, tổng số đơn thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp đã được giải quyết là 163/289 đơn, chiếm tỷ lệ 56,4%, gồm 10 đơn khiếu nại, 153 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn đang giải quyết là 126/289 đơn, gồm 7 đơn khiếu nại, 119 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả giải quyết khiếu nại đúng 3 đơn, khiếu nại sai 5 đơn, đình chỉ giải quyết 1 đơn.

Kết quả xử lý, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi giao Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Pờ Y, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi và các cơ quan, đơn vị liên quan sau khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật tiến hành tham mưu UBND huyện thực hiện thu hồi, bồi thường 51m2 đất ở nông thôn tại thửa đất số 14, tờ bản đồ số 10 của bà Nguyễn Thị Liên tại thôn Măng Tôn, xã Pờ Y theo quy định hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND TP Kon Tum hủy bỏ toàn bộ Quyết định số 3783/QĐ-UBND và 3784/QĐ-UBND ngày 6/10/2022 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư phía Bắc phường Duy Tân, TP Kon Tum; hủy bỏ Quyết định số 3786/QĐ-UBND ngày 6/10/2022 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư phía Bắc phường Duy Tân, TP Kon Tum (đối với nội dung phê duyệt phương án bồi thường của ông Nghiêm Minh Năng và ông Nghiêm Văn Chương) chưa đảm bảo quy định pháp luật.

Yêu cầu Chủ tịch UBND TP Kon Tum hủy bỏ Quyết định số 587/QĐ-UBND và 586/QĐ-UBND ngày 20/9/2023 Chủ tịch UBND TP Kon Tum về giải quyết khiếu nại (lần đầu) của ông Nghiêm Minh Năng và ông Nghiêm Văn Chương đối với nội dung liên quan đến thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư phía Bắc phường Duy Tân, TP Kon Tum.

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, thời gian qua lực lượng ngành Thanh tra tỉnh từng bước được kiện toàn; sắp xếp về tổ chức đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cán bộ, công chức của ngành được quan tâm cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và bổ nhiệm theo quy định của pháp luật;

Chất lượng các cuộc thanh tra ngày được nâng cao; hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch thanh tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kể cả các cuộc thanh tra đột xuất được giao. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện các sai phạm, thiếu sót trên một số lĩnh vực như: Quản lý tài chính, ngân sách; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất. Qua đó đã kiến nghị những biện pháp để chấn chỉnh trong công tác quản lý tại các cơ quan, đơn vị được thanh tra; đồng thời, có những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, góp phần ngăn chặn có hiệu quả các sai phạm.

Ngoài ra, cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiêm các quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân, tổ chức khi giải quyết công việc. Trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra luôn thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra, chấp hành nghiêm Quy chế hoạt động của đoàn thanh tra.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại đơn vị. Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ về các vấn đề còn vướng mắc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật.

Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao.

Vũ Linh