Theo Báo cáo số 48/BC-TTT ngày 20/3/2024 của Thanh tra tỉnh Hưng Yên về kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực quý I năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 85 cuộc thanh tra và ban hành 64 kết luận.

Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền hơn 3,2 tỷ đồng (thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 600 triệu đồng; kiến nghị giảm lỗ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và kiến nghị khác là hơn 2,6 tỷ đồng). Ngoài ra, kiến nghị xử lý về đất đai 15.515m2 do người dân vi phạm khi xây dựng công trình trên đất hành lang giao thông, thủy lợi.

Thanh tra các sở, ngành, các đơn vị thuộc sở, ngành đã tiến hành 88 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 251 tập thể, cá nhân; phát hiện 13 tập thể, cá nhân có sai phạm. Hướng dẫn, chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm; ban hành 67 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 728 triệu đồng.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, trong quý I/2024, đã có 542 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân các cấp thực hiện KNTC, kiến nghị, phản ánh. Về cơ bản, tình hình khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh không có biến động, không có vụ việc mới nổi cộm, phát sinh thêm.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, trong quý I/2024, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, tham mưu, tổng hợp rà soát các vụ việc trên địa bàn tỉnh.

Trong số 10 vụ việc tiếp tục rà soát, UBND tỉnh đồng ý đưa 6 vụ việc ra khỏi danh sách rà soát do không có tình tiết mới hoặc công dân không có đơn gửi cơ quan hành chính có thẩm quyền; còn 4 vụ việc công dân tiếp tục khiếu kiện, yêu cầu các địa phương tiếp tục giải quyết dứt điểm.

Quý I/2024, Thanh tra tỉnh đã kết thúc 6 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN, tiêu cực. Trong kỳ, chưa có vụ việc, đối tượng tham nhũng được phát hiện; các cơ quan, đơn vị tiếp tục xử lý các vụ việc được phát hiện từ năm 2023 chuyển sang.

Công tác PCTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì với các nội dung phòng ngừa tham nhũng bằng việc minh bạch, công khai trong hoạt động. Thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, kế hoạch để triển khai thực hiện quy chế điều động cán bộ, luân phiên công việc theo quy định hiện hành… Có 10 văn bản mới được ban hành để thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTN; 23 văn bản được sửa đổi, bổ sung để thực hiện chế độ định mức.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 2 các lớp quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh tra, KNTC và PCTN tới các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp và các phòng, ban chuyên môn của huyện ủy và UBND cấp huyện. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Kết quả PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước, đây là nội dung còn mới, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh về công tác PCTN trong doanh nghiệp và tổ chức khu vực ngoài Nhà nước. Bước đầu đã có thay đổi trong nhận thức từ doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân liên về công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước.

Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước bằng các hình thức cụ thể như: Xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ; thực hiện các biện pháp công khai, minh bạch, kiểm soát xung đột lợi ích, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu…

Bước sang quý II/2024, ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Kịp thời xử lý khi có chồng chéo về đối tượng, thời gian thanh tra giữa Thanh tra tỉnh, thanh tra bộ, ngành. Các cuộc thanh tra tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra.

Thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Cơ quan thanh tra phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị tại các kết luận thanh tra trong xử lý các sai phạm. Thực hiện nghiêm việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.

Quang Đông