Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai kế hoạch thanh tra với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương, chặt chẽ, khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn. Chú trọng thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Các cuộc thanh tra được tiến hành đảm bảo đúng thời hạn, quy trình, thủ tục, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; không để xảy ra chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, nhất là trong hoạt động thanh tra chuyên ngành đối với các doanh nghiệp. Quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc, xử lý dứt điểm tồn tại sau thanh tra, đảm bảo thu hồi tài sản thất thoát, bị chiếm đoạt.

Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/04/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

Trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai giao Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện việc thanh tra đột xuất đối với công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chức năng, nhiệm vụ lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng; công tác quản lý quy hoạch; các dự án có sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 20/04/2018 của UBND tỉnh Lào Cai và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các kết luận thanh tra trên địa bàn, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Trong quý I, công tác thanh tra hành chính được chú trọng và đã triển khai tổng số cuộc thực hiện trong kỳ là 19; số cuộc triển khai từ các kỳ trước chuyển sang là 11 cuộc, số cuộc triển khai trong kỳ là 8 cuộc, trong đó có 12 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 7 cuộc thanh tra đột xuất với 107 đơn vị được thanh tra (giảm 5 cuộc thanh tra nhưng tăng 64 đơn vị được thanh tra so với cùng kỳ năm 2023).

Thực hiện ban hành 5 kết luận thanh tra, các cuộc thanh tra tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tình hình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua công tác thanh tra đã xác định tổng sai phạm về tiền là 782 triệu đồng (giảm 52% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 464 triệu đồng, xử lý khác 318 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Lào Cai là cơ quan có kết quả thanh tra hành chính cao nhất với số tiền sai phạm phát hiện là 607 triệu đồng; trong đó, kiến nghị thu hồi về ngân sách 289 triệu đồng và xử lý khác về kinh tế 318 triệu đồng.

Có 31 kết luận thanh tra được thực hiện đôn đốc, kiểm tra trong kỳ báo cáo, trong đó có 22 kết luận đã hoàn thành việc thực hiện các kiến nghị nêu tại kết luận. Tổng số tiền phải thu hồi về ngân sách nhà nước lũy kế là 1,296 tỷ đồng, đến thời điểm báo cáo đã thu hồi 175/1,296 tỷ đồng về ngân sách nhà nước. Số còn lại tiếp tục đôn đốc thu hồi là 1,121 tỷ đồng.

Công tác quản lý, điều hành được quan tâm thực hiện với 28 văn bản chỉ đạo được ban hành mới. Ngành thanh tra đã tiến hành 4 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 12 đơn vị, đến nay đã ban hành 1 kết luận thanh tra.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là số liệu phát hiện sai phạm về kinh tế. Các kiến nghị chuyển cơ quan điều tra đã góp phần nâng cao hiệu lực, khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh; các kiến nghị xử lý liên quan đến lĩnh vực đất đai đã góp phần khắc phục những bất cập, sơ hở trong thực hiện chính sách pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Nam Dũng