Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Chủ nhật, 14/04/2024 - 22:38
(Thanh tra) - Thanh tra thị xã Tịnh Biên kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo Phòng Y tế, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo tổ chức họp rút kinh nghiệm; chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về thực hiện công vụ trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Chánh Thanh tra thị xã Tịnh Biên kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về thực hiện công vụ tại 3 đơn vị. Ảnh: angiang.dcs.vn
Chánh Thanh tra thị xã Tịnh Biên đã ban hành Kết luận số 69/KL-TTTX ngày 15/3/2024 về việc thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp đối với Phòng Y tế thị xã, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo.
Nhìn chung, trong thời kỳ thanh tra, Phòng Y tế, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo đã tích cực tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai, thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đúng quy định của pháp luật; đúng mục đích, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế.
Phòng Y tế thị xã không thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định tại kế hoạch tổ chức hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm của UBND thị xã; không thực hiện việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định.
Đơn vị không thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.
Không thay đổi thông tin người tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp (khi có điều động, luân chuyển cán bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Đối với UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ còn thấp (dưới 30%) là không đúng theo quy định tại kế hoạch cải cách hành chính; kế hoạch xác định chỉ số cải cách hành chính của các xã, phường trên địa bàn; kế hoạch tổ chức hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (kế hoạch theo định kỳ hàng năm của UBND thị xã).
Không lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (trừ trường hợp trả kết quả trong ngày) theo mẫu; không mở sổ theo dõi hồ sơ theo mẫu số 06 là không đúng theo quy định về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh An Giang).
Năm 2021 và năm 2022, UBND phường Tịnh Biên không thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định.
Chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm công vụ của công chức tư pháp - hộ tịch, công chức văn hoá - xã hội trong việc xử lý trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm dịch vụ công quốc gia. Từ đó, dẫn đến việc trả kết quả giải quyết đối với 37 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộtịch, 3 hồ sơ đối với lĩnh vực bảo trợ xã hội trên phần mềm quá hạn.
Tại UBND xã An Hảo, đoàn thanh tra xác định đơn vị chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm công vụ của công chức tư pháp - hộ tịch trong việc xử lý trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm dịch vụ công quốc gia. Từ đó, dẫn đến việc trả kết quả giải quyết đối với 24 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộtịch trên phần mềm ghi nhận quá hạn.
Ngày 19/3/2024, Thanh tra thị xã Tịnh Biên có văn bản gửi Chủ tịch UBND thị xã kiến nghị chỉ đạo thực hiện các nội dung của kết luận thanh tra.
Thanh tra thị xã Tịnh Biên kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo Phòng Y tế, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo tổ chức họp rút kinh nghiệm và chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về thực hiện công vụ của cán bô, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong những năm qua, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) luôn tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp công tác quản lí Nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đạt hiệu quả cao. Trong đó, chủ động đổi mới phương pháp, hình thức thanh tra để phù hợp với tình hình được thanh tra ngành VHTTDL chú trọng.
Thái Hải
07:00 22/11/2024(Thanh tra) - Năm 2024, Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Nam tiến hành triển khai 1 cuộc thanh tra hành chính hành chính và 17 cuộc kiểm tra chuyên ngành, kiến nghị thu hồi qua công tác thanh tra, kiểm tra với số tiền 232.336.362 đồng.
LA
07:00 22/11/2024Trần Quý
21:00 21/11/2024Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Phương Hiếu
16:23 21/11/2024Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA
Phương Anh