Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hà Anh
Thứ sáu, 01/08/2025 - 15:26
(Thanh tra) - Sau một tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động của hệ thống thuế cơ bản vận hành thông suốt. Cục Thuế mới đây đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp trên phạm vi toàn quốc tập trung nguồn lực để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế.
Ngành Thuế tập trung nguồn lực, kịp thời giải quyết vướng mắc của người nộp thuế. Ảnh: CT
Ngày 31/7/2025, Cục Thuế ban hành văn bản số 2847/CT-VP chỉ đạo cơ quan thuế các cấp trên phạm vi toàn quốc yêu cầu tập trung nguồn lực để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cơ quan thuế, công chức thuế đối với người nộp thuế.
Theo đó, Cục Thuế chỉ rõ, qua thông tin phản ánh vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và thông tin qua đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính” (địa chỉ: https://dichvucong.gdt.gov.vn) cho thấy người nộp thuế đã có những ghi nhận và đánh giá tương đối tích cực đối với sự phục vụ của công chức thuế và kết quả giải quyết công việc của cơ quan thuế.
Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp người nộp thuế đánh giá “Rất không hài lòng” và có những phản ánh chưa tốt về kết quả thực hiện thủ tục hành chính thuế và giải quyết công việc của cơ quan thuế, công chức thuế.
Một số phản ánh như: Thái độ của công chức thuế tại bộ phận một cửa; thái độ của công chức thuế khi hỗ trợ, giao tiếp qua điện thoại; năng lực, chuyên môn của công chức giải quyết công việc; khó khăn khi liên hệ với cơ quan thuế qua điện thoại; gặp khó khăn khi tra cứu chính sách, thủ tục hành chính thuế và sử dụng ứng dụng thuế điện tử.

“Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phải đảm bảo yêu cầu thông suốt, có sự kết nối chặt chẽ liên thông từ cơ sở dữ liệu lớn đến các hoạt động phối hợp với các sở, ban, ngành của chính quyền địa phương. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức thuế phải quyết tâm thay đổi tư duy và phương thức làm việc để biến thách thức thành động lực để đưa thủ tục hành chính thuế gần dân hơn, nhanh hơn, minh bạch hơn”.
Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành
Cục Thuế nhận định, mặc dù đây là tình huống cá biệt tại một số Thuế cơ sở, nhưng nếu không kịp thời chấn chỉnh sẽ tạo ra những tác động không tốt trong xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh toàn ngành Thuế đã và đang triển khai rất hiệu quả công tác phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện chính quyền 2 cấp.
Theo đó, Cục Thuế yêu cầu Thuế tỉnh, thành phố và các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế thực hiện ngay một số nội dung công việc.
Một là, tập trung chỉ đạo các phòng, Thuế cơ sở trên địa bàn quản lý nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, giải quyết đúng quy định của pháp luật và đúng thời hạn đối với các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh tinh thần, thái độ, tác phong của công chức thuế khi giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính và giao tiếp với người nộp thuế.
Hai là, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Thuế tại Công văn số 2708/CT-VP ngày 25/7/2025 về công khai danh sách công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế; không để xảy ra tình trạng khi người nộp thuế liên hệ với công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế hoặc qua các kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế đã công khai, nhưng không nhận được phản hồi hoặc sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan thuế.
Ba là, tiếp tục tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp về thái độ phục vụ người nộp thuế của công chức thuế, nhất là những công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp giao dịch, làm việc với người nộp thuế. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính, vướng mắc của người nộp thuế.
Không để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần
Ngay sau khi bộ máy được vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cục Thuế đã khẩn trương có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các Thuế tỉnh, thành phố và Thuế cơ sở rà soát, tổ chức triển khai các thủ tục hành chính thuế phù hợp với mô hình mới; tổ chức các đoàn khảo sát thực tế, kiểm tra đột xuất; thiết lập các nhóm hotline, bộ phận thường trực tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đồng thời, Cục Thuế đã chủ động tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến trong toàn ngành để hướng dẫn về nghiệp vụ, hệ thống công nghệ thông tin cũng như lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Tại cuộc họp trực tuyến với cơ quan thuế toàn quốc về tình hình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp được tổ chức ngày 27/7 vừa qua, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành chỉ đạo, toàn ngành phải đảm bảo mọi thủ tục hành chính về thuế được thực hiện thông suốt, không ách tắc, không gián đoạn, không để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần vì thiếu sự phối hợp giữa các cấp chính quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Căn cứ Quyết định số 466/2025/QĐ-NHHT ngày 06/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch Nghi Xuân trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh. Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch Nghi Xuân, cụ thể như sau:
PV
(Thanh tra) - Sáng 18/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Minh Ngọc - Hoàng Giáp
Bùi Bình
PV
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam