Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng cho hay, tại phiên họp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nhấn mạnh chúng ta điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt các bị can, bị cáo đang bỏ trốn trong các vụ án xảy ra tại Công ty AIC và một số địa phương.  

Theo ông, đây là cơ sở dẫn độ tội phạm. Cũng từ vụ việc này, có thể nghiên cứu ban hành án lệ áp dụng trên cả nước về xét xử đối tượng bỏ trốn.

“Đây là điểm mới, nổi bật, tạo bước đột phá trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực”, theo ông Đặng Văn Dũng.

Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tội phạm có bỏ trốn cũng bị xét xử, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương cho hay, các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh phải kiên quyết dẫn độ những đối tượng bỏ trốn trong các vụ án về nước để xử nghiêm minh.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng thông tin kết quả phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: Đ.X

Trả lời báo chí về trường hợp truy bắt bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên tiếp tục nêu quan điểm của Ban Chỉ đạo và các cơ quan bảo vệ pháp luật, đó là “tất cả những trường hợp trốn đều quyết tâm truy bắt”.

Theo ông Yên, pháp luật Việt Nam cho phép xét xử cả những đối tượng đang bỏ trốn. “Tất cả những trường hợp có hành vi phạm tội, chứng cứ rõ, bỏ trốn thì vẫn đủ điều kiện để xét xử, tuyên án để xử lý nghiêm minh”, ông Yên nói.

Ông cũng nhấn mạnh, khi bản án có hiệu lực thì là “tiền đề để phục vụ cho việc truy bắt”.

Khi là đối tượng truy nã, chưa có bản án thì rất khó khăn trong hợp tác quốc tế, nhưng khi bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật thì là tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, kinh tế thì trên thế giới không có nước nào dung tha, theo phân tích của lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Yên đặc biệt nói, không phải chỉ lực lượng điều tra Bộ Công an mà các cơ quan chức năng khác đều phối hợp thực hiện nhiệm vụ truy bắt các đối tượng bỏ trốn.

“Chúng ta sẽ cố quyết tâm và tôi tin rằng sẽ có kết quả”, theo lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương.

Về tiến độ điều tra các vụ án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, AIC..., ông Yên cho biết, tất các vụ án này đều nằm trong kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023.

“Các cơ quan chức năng phấn đấu kết thúc điều tra trong năm 2023. Trong đó, có những vụ đủ điều kiện sẽ truy tố, có những vụ đủ điều kiện sẽ xét xử”, ông Nguyễn Văn Yên nêu rõ.

Hương Giang