Theo kết luận, nguyên Phó Giám đốc Công an TP - Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - mặc dù không có chức năng nhiệm vụ trong việc điều tra xử lý vụ án này nhưng đã nhận tiền và hứa giúp “chạy án” cho một số người bị xử lý hình sự trong vụ chuyến bay giải cứu.

Cụ thể, khi vụ án bị phanh phui, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn là lãnh đạo của Công ty Blue Sky đã gặp Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhờ giúp đỡ.

Sau đó, ông Nguyễn Anh Tuấn đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng Điều tra, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an để nhờ giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, bị can Tuấn đã nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Hằng. Kết quả điều tra xác định, bị can Tuấn đã nhận từ Nguyễn Thị Thanh Hằng tổng cộng hơn 2,6 triệu USD.

Bị can Tuấn khai sau đó đã đưa cho Hoàng Văn Hưng hơn 2,2 triệu USD để nhờ "chạy án". Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định chỉ có đủ căn cứ kết luận bị can Hoàng Văn Hưng đã nhận 800.000 USD. "Do đó, Nguyễn Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm đối với số tiền này. Như vậy, Nguyễn Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm hơn 1,8 triệu USD" - theo kết luận điều tra.

Dựa trên những bằng chứng trên, bị can Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội bị đề nghị truy tố tội "môi giới hối lộ".

Bị can Hoàng Văn Hưng bị đề nghị truy tố về tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do bị can này đã có các hành vi trao đổi thông tin với Nguyễn Anh Tuấn và gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Hằng là đối tượng đang bị điều tra ở bên ngoài trụ sở mà không được báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền.

Bị can Hưng cũng đã hướng dẫn Hằng và Sơn cách khai báo khi làm việc với điều tra viên. Sau đó, khi bị chuyển công tác sang Trưởng phòng Chính trị Hậu cần, Cục An ninh điều tra, bị can Hưng vẫn tiếp tục tìm kiếm thông tin điều tra và cung cấp cho Hằng và Sơn.

 

 

 

Q. Đông