Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 25/3 vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác công an quý I năm 2024 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. 

Đồng chí Trung tướng đề nghị, thời gian tới, các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền về kết quả bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân quý I/2024 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Tuyên truyền, ủng hộ, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 sắp tới); công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở (có hiệu lực từ 01/7/2024); việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Tại họp báo, dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ đã thông tin đến các cơ quan phóng viên báo chí những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự mà dư luận xã hội quan tâm.

Thông tin về vụ việc liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, 2 bị can Hoàng Thị Thuý Lan và Lê Duy Thành đã nhận hối lộ số tiền tương đối lớn, hàng tỷ đồng, đã khai nhận và nộp lại cơ quan điều tra. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá, đây là một vụ án lớn, thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can cho thấy, Nguyễn Văn Hậu đã có hành vi chi phối, lũng đoạn một số bị can trong Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc để trục lợi.

"Để làm việc này, Hậu dựa vào các mối quan hệ thân quen của người có chức vụ quyền hạn. Đây là hành vi nguy hiểm, một dạng tội phạm mới, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống chính trị ở cơ sở, làm xấu hình ảnh của Đảng và chính quyền nhân dân", Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu nhấn mạnh.

Về tội danh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, hiện đã khởi tố 4 tội danh, trong có tội "nhận hối lộ".

Đối với bị can Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc và Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị khởi tố tội "nhận hối lộ", quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ kết luận số tiền khi có đầy đủ căn cứ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định, đến thời điểm này, đã làm rõ 2 bị can đã nhận số tiền tương đối lớn, hàng tỷ đồng, các bị can đã khai nhận và nộp lại cơ quan điều tra. 

"Nguyễn Văn Hậu khai đưa tiền, chuyển tiền cho nhiều người, trong đó có Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Hậu đã chuyển cho Hoành 64 tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích cá nhân", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.

Bổ sung thêm thông tin về vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành là người trực tiếp thụ lý vụ án. "Qua vụ án, đồng chí Thành đã chỉ ra loại tội phạm mới để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung là sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục lợi. Có thể nói, đây là loại tội phạm tấn công bằng "đạn bọc đường" mà người bị tấn không không nhận ra, để "lượng đường trong máu cao, gây ra suy giảm miễn dịch, mất sức đề kháng...".

Hoàng Nam