Ngày 2/4, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo lừa đảo giả danh cơ quan thuế.

Các thủ đoạn đối tượng lừa đảo thường áp dụng bao gồm:

Gọi điện và xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (App) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

Giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.

Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện đe dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, sau đó gửi các đường link và hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công VneID giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi chiếm đoạt hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

leftcenterrightdel
Nguồn: Công an tỉnh Bắc Ninh

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn không chính thống.

Người dùng không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế do các đối tượng cung cấp qua điện thoại, Zalo...

Người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người nộp thuế cũng cần lưu ý rằng, trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam "gov.vn". (Ví dụ: Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế có tên miền: https://www.gdt.gov.vn).

Trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh trước các thông tin, kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa. Người nộp thuế không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Hà Nhi