Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nghiêm Lan
Thứ sáu, 19/03/2021 - 07:00
(Thanh tra) - Dịch Covid-19, khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi, phần lớn chuyển từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online, và xu hướng thương mại điện tử đang được doanh nghiệp hướng tới. Đây là một trong những vấn đề dẫn đến mặt bằng cho thuê ế ẩm, có nhiều mặt bằng giảm giá đến 50% nhưng vẫn khó tìm khách thuê.
Mặt bằng cho thuê đang chờ khách. Ảnh: NL
Các chuyên gia trong ngành bất động sản cho rằng, giá mặt bằng cho thuê được hình thành trên quy luật khách quan, quy luật cung cầu và đang dần trở về với giá trị thật.
Mặt bằng giảm giá 30 - 50% vẫn ế
Ghi nhận của PV Báo Thanh tra, dọc khắp các tuyến đường lớn TP HCM, như Cách Mạng Tháng Tám, Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... và nhiều tuyền đường nhỏ ở các quận trung tâm, hàng loạt mặt bằng, trong tình trạng treo biển “cho thuê mặt bằng”. Có nhiều mặt bằng nằm ngay ngã tư, hai mặt tiền đường, treo biển cho thuê từ trước Tết đến giờ vẫn chưa có khách.
Trên các trang mạng, website về bất động sản, nhà đất cũng rầm rộ rao cho thuê mặt bằng giá rẻ.
Anh Nguyễn Quang Hưng, giám đốc của một công ty chuyên môi giới bất động sản cho thuê, cho biết, công ty đang rao cho thuê nhiều mặt bằng ngay quận 1, 3. Có nhiều mặt bằng giá thuê giảm tới 30% so với trước dịch, nhưng rất ít khách hỏi. Nhiều nhà cho thuê ở mặt tiền đường, khu vực trung tâm từ 1 - 3 lầu, thích hợp mở quán cà phê, quán cơm văn phòng hoặc làm văn phòng cho thuê… cũng ế ẩm.
“Mặc dù chủ các mặt bằng cho thuê hiện nay không còn “hét giá” như trước, mà chủ động giảm 30 - 50% so trước đây, ít ràng buộc về thời hạn thuê hay điều kiện thanh toán nhưng cũng không dễ tìm được khách thuê”, anh Hưng nói.
Chị Nguyễn Phương Oanh, có 2 căn nhà cho thuê, cũng cho biết, 1 căn ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 bán hàng điện tử, trước đây chị cho thuê mỗi tháng 60 triệu đồng, đặt cọc trước 3 tháng, do dịch Covid-19 nên chị giảm 50% tiền cho thuê nhưng khách cầm cự không nổi vừa trả lại mặt bằng này. 1 căn ở trong hẻm (đường Lê Văn Sỹ, quận 3), giá thuê chỉ 15 triệu/tháng, từ khi dịch, họ chuyển sang bán online nên vẫn có thu nhập, mặc dù không bằng trước đó. “Tuy nhiên, để phù hợp với thị trường, tôi vẫn giảm giá thuê 30%, và đang đề nghị nếu khách ký hợp đồng thuê tiếp sẽ giảm 40% trong một năm, họ rất vui vẻ”, chị Oanh cười nói.
Anh Nguyễn Minh Quang, chủ một cửa hàng trên đường Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, chia sẻ, anh thuê mặt bằng ở đây gần 8 năm, nhưng cứ mỗi năm chủ nhà lại tăng giá khoảng 5 - 10%, trong khi giá bán sản phẩm vẫn giữ nguyên, “nhưng vì không muốn thay đổi địa chỉ giao dịch nên tôi vẫn cố”. Anh cho biết thêm: “Trong đợt dịch chủ nhà cũng giảm giá thuê 30%, tuy nhiên về lâu dài, mức giá này là phù hợp”.
Thời điểm này thị trường điều chỉnh các bên
Thực tế hiện nay cho thấy, dịch Covid-19 khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi và phần lớn chuyển từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. Vậy nên, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh mặt phố ngày càng ít và không còn được quan tâm như trước. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công cuộc chuyển đổi số, nhiều hộ kinh doanh không chọn thuê mặt bằng phố lớn để mở cửa hàng mà bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, hay các website… Đây đang là xu hướng thương mại được nhiều người hướng đến, phù hợp thời buổi công nghệ 4.0.
Đại diện của một công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho biết, số lượng mặt bằng chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, nhưng tốc độ phủ kín rất chậm do ảnh hưởng của đại dịch. Trong tình cảnh này, xu hướng chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch.
Đến nay, tình trạng mặt bằng bán lẻ “mỏi mắt” tìm người thuê không chỉ diễn ra ở những khu vực, tuyến đường trung tâm thành phố, mà ngay tại các quận, huyện ngoại thành, mặt bằng nhỏ lẻ cũng khó tìm khách thuê. Đây được xem là hiệu ứng domino khi dịch bệnh ảnh hưởng mọi mặt đời sống xã hội, cùng với đó là xu hướng tiêu dùng thay đổi khiến người dân thắt chặt chi tiêu, dẫn đến sự sụt giảm của nền kinh tế, hàng hóa tiêu dùng và mặt bằng cho thuê…
Một chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản cho thuê nói chung, mặt bằng cho thuê nói riêng, đang trở về giá trị thật. Những người có bất động sản cho thuê thời điểm này nên ngồi lại với khách để bàn bạc, đưa ra mức giảm, hình thức và thời hạn giảm. “Trong tình hình hiện nay, chủ nhà cần phải cho thuê càng sớm càng tốt, sau này có thể đàm phán lại giá, chứ càng kéo dài thời gian sẽ thất thoát càng nhiều. Một mặt bằng cho thuê giá 30 triệu đồng/tháng với hợp đồng ổn định 3 đến 5 năm vẫn tốt hơn cho thuê 40 triệu đồng/tháng mà chỉ được một năm, thậm chí ngắn hơn. Bởi, mỗi lần cho thuê chủ nhà phải tốn ít nhất một tháng tiền nhà cho môi giới, chưa kể tốn thời gian tìm khách…”, chuyên gia này dẫn chứng.
Vấn đề mặt bằng cho thuê đang trở về giá trị thật, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng, hoàn toàn đúng. “Tuy nhiên, một số vị trí đắc địa, hết dịch giá sẽ không giảm, vì những vị trí đó là hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, và giá cho thuê cũng là sàng lọc thị trường”, ông Châu nhận định.
Ông Châu cũng cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên nhu cầu thuê giảm trong khi nguồn cung không thay đổi, buộc giá cho thuê phải giảm, có nhiều mặt bằng cho thuê giảm đến 50% vẫn không có khách, thậm chí miễn thuê từ 1 đến 2 tháng, và việc giảm giá hiện nay là phù hợp với thị trường.
Giới chuyên gia bất động sản cho rằng, dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên, phải mất thêm một quãng thời gian nữa thị trường mới có thể lấy lại đà phục hồi.
Trong giai đoạn hiện nay, cả người kinh doanh lẫn người có mặt bằng cho thuê buộc phải tìm các phương án đối phó. Kinh doanh online là một phương án hữu hiệu được các bên lựa chọn vào lúc này. Và đây cũng là thời điểm thị trường điều chỉnh các bên ( người kinh doanh, người cho thuê mặt bằng), bởi những giá trị cung cầu đã bị chênh lệch quá xa so với giá trị thực.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong bối cảnh Móng Cái đang đẩy mạnh giao thương và du lịch Việt - Trung, Vinhomes Golden Avenue được kỳ vọng trở thành tâm điểm thương mại quốc tế với đa phương thức kinh doanh, tạo đa dòng lợi nhuận cho nhà đầu tư tại vùng lõi trung tâm thành phố.
TC
08:06 12/12/2024(Thanh tra) - Theo cơ quan chức năng, toàn bộ công trình xây dựng Dự án Trường Tiểu học và THCS dân lập Thanh Hóa tại khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa được xây dựng trên diện tích hơn 40.000m2, vừa được đấu giá thành bằng hình thức đấu giá trực tuyến với giá trúng là hơn 88 tỷ đồng.
Hương Trà
09:24 11/12/2024Uyên Uyên
17:33 04/12/2024Uyên Uyên
11:16 04/12/2024Trung Hà
14:24 03/12/2024PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn