Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 17/11/2015 - 09:35
(Thanh tra)- Chiếm tỷ lệ tới trên 70% dòng phương tiện tại các đô thị - khí thải từ xe máy đang là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng cần sớm xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy và tổ chức thực hiện Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy.
Quy định tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải với phương tiện xe máy là việc làm cấp bách. Ảnh: Hữu Oanh
Khói xe gây ô nhiễm
Theo Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải), hiện có khoảng 1,9 triệu xe ô tô và 40 triệu xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Cùng với khoảng 100 nghìn xe ô tô các loại và 3 triệu xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu hàng năm. Thông tin tổng hợp từ 112 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, năm 2014 có tổng số hơn 1,83 triệu xe đã vào kiểm định, năm 2015 có tới 1,86 triệu xe đã vào kiểm định.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc gia tăng lưu lượng, mật độ xe tại giờ cao điểm tạo ra áp lực rất lớn lên môi trường, đặc biệt là môi trường không khí tại các đô thị. Hiện trạng chất lượng đo được tại Hà Nội ở thời điểm quan trắc, bụi lơ lửng tổng số (TSP), bụi PM10 đều vượt hoặc xấp xỉ giới hạn cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường. “Hầu hết các vị trí nghiên cứu tại Hà Nội (ngoại trừ khu vực Hồ Hoàn Kiếm) đã bị ô nhiễm bởi bụi TSP, PM10, Benzen. Một số vị trí khác có dấu hiệu ô nhiễm bởi NO2 và CO. Các thông số được theo dõi đều có quy luật diễn biến trong ngày tương đối giống nhau, giá trị cực đại thường đạt ở giờ cao điểm”, đại diện nhóm nghiên cứu Ths Phạm Thị Trà kết luận.
Cần kiểm soát khí thải
Nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá, Việt Nam đã và đang áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm cả quản lý và kỹ thuật nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí gây ra bởi các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như các kiểm soát: về niên hạn sử dụng, tiêu chuẩn phát thải, chất lượng nhiêu liệu... Đồng thời, các giải pháp về văn bản pháp luật hành chính cũng đều được áp dụng đầy đủ trong thực tế và theo lộ trình được vạch sẵn. Thế nhưng, một số chính sách chưa được quy định đầy đủ nên kết quả kiểm soát khí thải chưa được như mong đợi.
Do vậy, cần bổ sung quy định về kiểm soát niên hạn sử dụng cho đối tượng xe ô tô 4 chỗ đến 9 chỗ và xe gắn máy. Ngoài ra, có chính sách quy định sử dụng nhiên liệu sạch như Diesel sinh học, khí hóa lỏng, điện... cho hệ thống giao thông công cộng của các thành phố. Nên bổ sung có quy định về lắp đặt thiết bị xử lý khí thải trên xe máy, xe ô tô nhằm đáp ứng theo tiêu chuẩn phát thải Euro 3, Euro 4. Cũng như tăng cường công tác kiểm kê khí thải và giám sát chất lượng không khí liên quan đến hoạt động giao thông đường bộ.
Vụ Môi trường cho rằng, cần sớm tổ chức triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro3, Euro 4. Nghiên cứu, ban hành lộ trình áp dụng mức tiêu thụ tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành. Cùng với đó, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lô trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố và tổ chức thực hiện Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra chiều 13/12, các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Sỹ Nghiêm để làm rõ tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Văn Thanh
20:09 13/12/2024(Thanh tra) - Chiều 13/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, trạm đảo Cồn Cỏ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6.
Thái Hải
19:48 13/12/2024Thái Hải
21:09 12/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hoàng Nam
21:03 10/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền