Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 26/11/2025 - 14:37
(Thanh tra) - Cục Đường sắt Việt Nam vừa có Công điện số 32/CĐ-CĐSVN ngày 26/11/2025 yêu cầu các đơn vị sẵn sàng ứng phó với bão số 15 trên biển Đông.
Bão số 15 đang có cường độ cấp 8 trên biển Đông. Nguồn: Hệ thống Giám sát thiên tai Việt Nam
Triển khai Công điện số 1626/CĐ-BXD ngày 25/11/2025 của Bộ Xây dựng về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
Tổng Công ty ĐSVN và các Công ty Cổ phần đường sắt, Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa, lũ gây ra trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ trong thời gian vừa qua (đặc biệt trên địa bàn phụ trách của các Công ty Cổ phần đường sắt: Nghĩa Bình, Phú Khánh).
Tổ chức kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu.
Thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, hầm, đường yếu, dễ bị ngập nước, các công trình thông tin tín hiệu đường sắt, đảm bảo thông tin thông suốt, phục vụ an toàn chạy tàu; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 20 - 25km/h.

Từ ngày 16 - 25/11, mưa lũ đã làm sạt lở, trôi nền đường hàng chục vị trí. Ảnh: MH
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ vĩ bắc; 119,1 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 20-25 km/giờ.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20 km/giờ. Đến 4 giờ ngày 27/11, vị trí ở khoảng 13 độ vĩ bắc; 115,2 độ kinh đông, trên khu vực giữa biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 200km về phía Bắc Đông Bắc. Bão có khả năng mạnh thêm, sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.
Vùng nguy hiểm từ 10 độ vĩ bắc đến 14,5 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 113,5 độ kinh đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 cho khu vực giữa biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc đặc khu Trường Sa).
Dự báo trong 48 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 5-10 km/giờ. Đến 4 giờ ngày 28/11, vị trí ở khoảng 12,4 độ vĩ bắc; 113,5 độ kinh đông, trên khu vực giữa Biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 150km về phía Bắc Tây Bắc. Bão có khả năng mạnh thêm, sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14.
Vùng nguy hiểm từ 10,5 độ vĩ bắc đến 14,5 độ vĩ bắc; từ 112 độ kinh đông đến 117 độ kinh đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 cho khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc đặc khu Trường Sa).
Chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình khi bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ khi có sự cố xảy ra; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.

Sơ bộ tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra cho ngành Đường sắt ước tính 121.66 tỷ đồng. Ảnh: MH
Khi xảy ra thiên tai, chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai; xây dựng phương án bảo quản hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải ngừng tàu do mưa lũ gây ra.
Thực hiện nghiêm túc chế độ trực và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Cục ĐSVN khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên trên các tuyến đường sắt quốc gia theo quy định.
Các phòng thuộc Cục ĐSVN thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều 9, Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Cục ĐSVN (ban hành theo Quyết định số 429/QĐ-CĐSVN ngày 20/8/2024 của Cục ĐSVN).
Chủ động theo dõi, phối hợp với các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình mưa, lũ và những thiệt hại do mưa, lũ gây ra (nếu có), báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Cục ĐSVN.
Các phòng quản lý an toàn đường sắt kịp thời cử cán bộ tham gia công tác khắc phục hậu quả của bão và phối hợp giữ gìn an ninh trật tự đường sắt trên địa bàn phụ trách.
Thực hiện nghiêm túc chế độ trực theo đúng quy định.
Theo báo cáo của Tổng Công ty ĐSVN, từ ngày 16 - 25/11 mưa lũ đã làm sạt lở, trôi nền đường hàng chục vị trí; hàng chục chuyến tàu bị dừng, hoãn, hủy; cơ sở hạ tầng nhà ga, hệ thông tin tín hiệu đường sắt bị hư hỏng… sơ bộ tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra cho ngành Đường sắt ước tính 121.66 tỷ đồng.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 4/12, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP đã cung cấp thông tin về các giải pháp giải quyết khó khăn khi bãi rác Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận rác.
Thu Huyền
(Thanh tra) - Ngày 3/12, nguồn tin của Báo Thanh Tra cho biết, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ - chủ đầu tư Thủy điện Sông Ba Hạ đề nghị hỗ trợ 6 tỷ đồng sau khi xả lũ kỷ lục ở Đắk Lắk.
Thái Nam
Thái Hải
Trần Quý
Thái Nam
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S