Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Các cảng biển sẽ phân loại xong số lượng container rác tồn đọng trong tháng 7

Thứ tư, 18/07/2018 - 12:41

(Thanh tra) - Đó là thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2017 diễn ra vào chiều 17/7.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh:TH

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi của báo chí như công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh về lĩnh vực môi trường; vấn đề nhiễm mặn do sản xuất muối, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; vấn đề nhận chìm chất nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; vấn đề xử lý 6.000 container rác tồn đọng tại các cảng Việt Nam... được đại diện lãnh đạo Bộ TN & MT trả lời.

Đối với công tác cải cách hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bãi bỏ một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực TN&MT, trong đó đề xuất bãi bỏ và đơn giản hóa 99/163 điều kiện đầu tư kinh doanh, chiếm khoảng 60% (bãi bỏ 69 điều kiện, đơn giản hóa 30 điều kiện, bãi bỏ 10 thủ tục hành chính (TTHC). Công bố phương án cắt giảm 38/74 hàng hóa, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành và bãi bỏ, đơn giản hóa 13/13 TTHC liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; bãi bỏ 9 thủ tục hành chính...

Với câu hỏi về vấn đề nhiễm mặn do sản xuất muối, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, đây là dự án có từ 2004 và ở thời điểm đó đã gây ra vấn đề nhiễm mặn do sản xuất muối gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân. Hiện nay, tại khu vực này Thủ tướng Chính phủ có Thông báo số 318/TB-VPCP giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh rà soát, xử lý điều chỉnh quy mô, quy hoạch dự án muối nhằm vừa giải quyết vấn đề nhiễm mặn tại đây và đáp ứng được nhu cầu sử dụng muối hiện nay.

Liên quan đến câu hỏi thuộc lĩnh vực môi trường về tình trạng có 6.000 container rác tồn đọng tại các cảng Việt Nam và hướng giải quyết xử lý trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Thức cho biết: Trong tháng 7, các cảng biển sẽ kiểm đếm, phân loại xong số lượng các container thuộc diện vô chủ hay không. Chỉ có container tồn đọng quá 90 ngày mới phải đưa vào xác định là vô chủ hay không. Sau khi xác định là vô chủ thì sẽ tiến hành đấu giá cho các doanh nghiệp chế biến rác thải trong nước xử lý nếu đây là hàng cho phép nhập. Nếu là hàng không được nhập sẽ yêu cầu tái xuất hoặc Nhà nước phải buộc phải bỏ ngân sách tiêu huỷ và việc này rất tốn kém. 

Ông Hoàng Văn Thức cho hay trước hiện tượng này, vào ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã tổ chức cuộc họp với sáu bộ ngành liên quan để xử lý vấn đề rác thải tồn đọng taị các cảng. Đồng thời Bộ cũng tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện chính sách về quản lý phế liệu nhập khẩu nhằm đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, loại bỏ các phế liệu có tiềm năng gây ô nhiễm hoặc các phế liệu hiện nay trong nước đã chủ động nguồn cung; xử phạt nghiêm minh khi phát hiện có sai phạm, đặc biệt là đối với các vụ việc gian lận thương mại trong nhập khẩu phế liệu…

Với vấn đề đưa các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm vào danh mục kiểm soát môi trường đặc biệt, ông Hoàng Văn Thức cho biết đây là sáng kiến của Bộ TN&MT để đối phó với vấn đề bảo vệ môi trường, từ bị động sang chủ động. Việc này được Bộ TN&MT đề xuất lên Chính phủ và giải pháp này vừa giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước chủ động được việc kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm và các doanh nghiệp tự hoàn thiện được công tác sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường.

Trả lời báo chí thông tin giao khu vực biển để nhận chìm chất thải nạo vét ở cảng Cửa Lò, ông Vũ Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia và các bộ ngành, Bộ TN&MT quyết định sẽ không bàn giao khu vực biển cách bờ khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ) cho Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải nhận chìm chất thải nạo vét. Đây cũng là ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo ông Vũ Trường Sơn, gần đây UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép cho Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải nhận chìm chất thải nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò. Tại khu vực này, trước đây Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải từng tiến hành nhận chìm chất thải nạo vét. Tuy nhiên, đấy là thời điểm chưa có Luật Biển Việt Nam, còn bây giờ, đã có luật quy định rồi thì phải kiểm soát. Gần đây, khi tiếp nhận hồ sơ bàn giao khu vực biển, Bộ TN&MT đã thẩm định, họp hội đồng, chuyên gia, nhà khoa học, cách đây hơn 1 tuần, với thực tế hiện trạng khu vực nhận chìm như vậy không thể giao khu vực biển để Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải tiến hành nhận chìm.

“Đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại vừa nằm ngay vùng cửa sông Lam”, ông Vũ Trường Sơn nói. 

Theo lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, doanh nghiệp cần tìm giải pháp khác, có thể ưu tiên sử dụng vật liệu nạo vét như nguồn tài nguyên đến san lấp mặt bằng, chống xói lở bờ biển. Phương án thứ 2 nếu không có vị trí tiếp nhận thì doanh nghiệp chủ dự án cùng địa phương tìm khu vực nhận chìm đảm bảo điều kiện tránh tác động đến môi trường...

Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời rét đậm, nhiệt độ 10 -13 độ C

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội trời rét đậm, nhiệt độ 10 -13 độ C

(Thanh tra) - Chiều 13/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, trạm đảo Cồn Cỏ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6.

Thái Hải

19:48 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm