Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Du lịch bùng nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thái Hải

Thứ năm, 13/04/2023 - 06:36

(Thanh tra) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, tạo điều kiện để nhiều người lên kế hoạch du lịch với gia đình, bạn bè. Các tour du lịch được chào mời rầm rộ, lượng khách đặt tour năm nay cũng khá sôi động, thậm chí nhiều tour đã hết chỗ mặc dù còn hơn một tháng nữa mới tới kỳ nghỉ lễ này.

Tour nước ngoài đắt khách. Ảnh minh họa: TH

Nhiều tour chốt sớm

Theo các công ty lữ hành, kỳ nghỉ 30/4 và 1/5/2023 là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người đi du lịch. Đây cũng là dịp mà khách du lịch muốn có trải nghiệm sau thời gian dài “chùn chân”.

Tuy nhiên, sau Covid-19, thị trường du lịch đã thay đổi khá nhiều về tính chất mùa vụ, mùa thấp điểm gần như không còn, nhu cầu du lịch diễn ra xuyên suốt cả năm và tăng cao hơn ở các mùa lễ, tết.

Do đó, ngay từ tháng 2, nhiều công ty du lịch đã nhận sự quan tâm của khách về các tour cho kỳ nghỉ 30/4 và 1/5; lượng khách du lịch dịp này đăng ký cũng tăng mạnh hơn so với dịp nghỉ Tết vừa qua. Nhiều tour du lịch đã kín chỗ cách đây cả tháng, trong đó, tour dài ngày trong nước và tour xuất ngoại chốt sớm nhất. Mặc dù vậy, các công ty lữ hành vẫn liên tục nhận được các cuộc gọi của khách hàng hỏi đặt các tour du lịch.

Theo thống kế của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách năm nay tăng cao, trong đó, tour nước ngoài đắt khách. Theo đó, ngày 28/4 là cao điểm trong dịp nghỉ lễ, các tour khởi hành ngày 28/4 và kết thúc ngày 2/5 đã kín chỗ.

Hiện nay, các thị trường nước ngoài tuyến châu Âu, Úc... đã gần hoàn tất kế hoạch bán vé ngày lễ. Các tour khác cũng đã chốt chỗ sớm như Thái Lan, Hàn Quốc…

Đối với thị trường tour trong nước, các tuyến Phú Quốc, Đà Nẵng, miền Bắc, Côn Đảo, Đà Lạt… đang đứng đầu trong danh sách các tour được du khách ưa chuộng và bán rất nhanh.

Mặt khác, năm nay, khách du lịch trong nước chọn dịch vụ khá đa dạng, từ tour trọn gói đến tour thiết kế, vé máy bay, phòng khách sạn, đặt xe riêng. Trong đó, nhóm khách gia đình chọn các tour liên tuyến, kết hợp nhiều điểm đến, nhiều trải nghiệm trong một hành trình.

Tour nước ngoài lên ngôi

Đại diện Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2023, nhiều du khách đã đặt trước tour đi nước ngoài. Tính tới thời điểm này, các tour trọn gói đi nước ngoài dịp lễ 30/4 - 1/5 của đơn vị đạt 90% so với kế hoạch đề ra.

Các tuyến châu Âu, Úc đã gần hoàn tất kế hoạch bán trong dịp nghỉ lễ. Các tuyến Đông Bắc Á gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đang hoàn tất hồ sơ và chỉ còn vài chỗ cuối. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1-2 tuần là Thái Lan, Singapore, Malaysia.

Còn theo đại diện Công ty TST Tourist, dự kiến, tổng lượng khách tour lễ 30/4 - 1/5 ước đạt 2.000 khách. Trong đó, tỉ lệ khách chọn tour du lịch trong nước chiếm 39%, còn lại 61% là tour du lịch nước ngoài.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho hay, dịp nghỉ lễ này kéo dài nhiều ngày gần như Tết Nguyên đán. Vì vậy, cơ hội kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng của các công ty du lịch ở Việt Nam đang rất tốt. Tính đến nay, mảng du lịch trong nước của công ty đạt 55%, lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài có xu thế cao hơn 65-70%.

Còn tại Công ty Vietking Travel, các tour nước ngoài được ưu tiên bởi thời gian nghỉ kéo dài. Đến nay, công ty đã nhận hơn 2.000 khách đăng ký đi tour nước ngoài vào dịp nghỉ lễ 30/4.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, tới thời điểm này, đa số các tour trọn gói đi nước ngoài dịp lễ 30/4 - 1/5 gần như không còn. Số lượng tour nước ngoài đạt khoảng 70%.

Giá tour vẫn cao

Cũng giống như các năm trước, thị trường nội địa dự kiến tiếp tục thu hút đông đảo du khách, dù chi phí cho chuyến đi tăng so với mọi năm.

Theo khảo sát, các tour nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay đều có giá thành cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Giá tour cao là do mức chi phí đầu vào cấu thành giá tour như giá vé máy bay, cơ sở lưu trú, nhà hàng, giá cả nhiên liệu… đều tăng.

Cạnh đó, giá vé máy bay các chặng nội địa kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng tăng cao. Trong đó, giá vé bay từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Phú Yên tăng mạnh. Khảo sát cho thấy, dao động 2,5-4 triệu đồng/vé/chiều.

Hay chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 29/4 và về ngày 3/5, nếu chọn chuyến bay sáng sớm hoặc đêm khuya để tiết kiệm thời gian, du khách phải chi gần 8 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi. Tuy vậy, hạng vé phổ thông không còn nhiều, còn vé hạng thương gia thì cao gấp đôi.

Theo các chuyên gia du lịch, ngoài nhu cầu cao của khách du lịch, đường bay và chuyến bay hạn chế cũng là nguyên nhân khiến giá vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh. Do đó, muốn có giá vé ưu đãi, phải đặt với các hãng hàng không từ rất sớm, bởi giá vé có thể tăng 20-30%.

Đồng thời, nhiều đơn vị lữ hành khuyên khách cân nhắc các điểm đến vùng duyên hải miền Trung có giá cả phải chăng. Một số điểm du lịch như Đà Nẵng, Quảng Bình, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang… nằm trong danh sách được gợi ý. Khách xuất phát từ TP Hồ Chí Minh có thể lựa chọn Phan Thiết làm nơi nghỉ dưỡng, thăm quan vì thời gian di chuyển khá nhanh, cung đường tiện lợi.

Về sức mua của thị trường cũng tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Mức giá tour tăng từ 10-20% so với ngày thường, do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá. Tuy nhiên, mức giá này vẫn được số đông du khách chấp nhận.

Để giảm chi phí tối đa nhất cho các du khách không chỉ trong dịp nghỉ lễ này, mà các dịp nghỉ hè và trong năm, các công ty du lịch cho biết, đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước để cùng nhau khảo sát đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới. Thông qua đó, giữ hợp đồng liên kết từ rất sớm để giữ cọc các dịch vụ nhằm ổn định mức giá.

Đồng thời, đối với vé máy bay, khách cần đặt lịch sớm với hãng hàng không để đảm bảo lượng vé, ký hợp đồng sớm với nhà cung cấp dịch vụ. Vé máy bay và dịch vụ ở điểm đến phải đảm bảo đặt song hành.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước, hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và các công ty du lịch, lữ hành. Các bên cùng bàn thảo để đưa ra một kế hoạch tổng thể, đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên và đặc biệt là thúc đẩy được quyết định mua của du khách.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm