Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chuyển đổi số trở thành trụ cột trong cải cách hành chính

Kim Thành

Thứ sáu, 14/11/2025 - 14:45

(Thanh tra) - Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Nội vụ – Cơ quan Thường trực CCHC của Chính phủ đã ghi nhận những kết quả tích cực tại các tỉnh, thành phố đạt được trong lĩnh vực chuyển đổi số gắn với CCHC. Các đơn vị đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả bước vào kỷ nguyên mới.

Chuyển đổi số trở thành trụ cột trong cải cách hành chính. Anh: A Phong

Đoàn kiểm tra công tác CCHC của Bộ Nội vụ đánh giá các địa phương có nhiều mô hình sáng tạo và cách làm linh hoạt trong chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu lớn trong giai đoạn tới, các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong toàn hệ thống.

Theo ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ: Qua công tác kiểm tra tại một số đơn vị cơ sở đã có những bước đi sáng tạo trong chuyển đổi số và CCHC. Tuy nhiên, bộ máy mới chỉ vận hành hơn bốn tháng, nên khó tránh khỏi những vướng mắc. Các tỉnh, thành phố cần xử lý dứt điểm từ thể chế đến con người, đảm bảo bộ máy chính quyền 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia CCHC, từ đó tạo sự đồng thuận, cùng chính quyền thực hiện chuyển đổi số toàn diện.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Văn Hồi, qua kiểm tra, các tỉnh, thành phố đã đạt được kết quả trong lĩnh vực chuyển đổi số gắn với CCHC, đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai đồng bộ các Nghị quyết của Trung ương nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.

“CCHH không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là thước đo năng lực quản trị của chính quyền địa phương. Mỗi cán bộ, công chức phải lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của bộ máy hành chính”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021–2030; tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tồn đọng; và nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số.

Với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, các đơn vị cần đặt mục tiêu đưa CCHC và chuyển đổi số trở thành trụ cột phát triển, góp phần xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, hiện đại, gần dân và vì dân.

Kiểm tra tại tỉnh Cà Mau cho thấy, giai đoạn 2021–2025, công tác CCHC của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các nội dung: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền số.

Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh đã hoàn thành 56/76 nhiệm vụ, đạt 73,68%, các nhiệm vụ còn lại đang được triển khai đúng tiến độ. Tỉnh đã ban hành 563 quyết định công bố 6.928 thủ tục hành chính, phân cấp, ủy quyền 271 thủ tục, tái cấu trúc quy trình và đơn giản hóa 907 thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Cà Mau xác định chuyển đổi số là trụ cột trong CCHC, là động lực để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ. Địa phương đã hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung, bảo đảm liên thông, đồng bộ dữ liệu.

Đặc biệt, Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với hệ thống định danh điện tử quốc gia (VNeID) của Bộ Công an. Nhờ đó, từ ngày 1/7/2024, người dân chỉ cần sử dụng một tài khoản định danh duy nhất để thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, góp phần giảm thời gian, chi phí và nâng cao tính minh bạch.

Hiện toàn tỉnh có 2.220/2.234 thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi.

Tại xã Lương Thế Trân, nơi Đoàn kiểm tra công tác CCHC của Bộ Nội vụ khảo sát thực tế, 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cập nhật lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, xã vẫn còn thiếu nhân sự và trang thiết bị, trong khi khối lượng hồ sơ tăng mạnh do hợp nhất từ ba xã cũ.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ từ 01/7 đến nay, số lượng hồ sơ do phường tiếp nhận là 6.385 hồ sơ, trong đó có tiếp nhận trực tuyến là 3.807 hồ sơ, đạt 61.59%. Người dân đến phường làm các thủ tục liên quan lĩnh vực chứng thực (tiếp nhận 5.031 hồ sơ, trả kết quả 5.031 hồ sơ); lĩnh vực Hộ tịch (tiếp nhận 825 hồ sơ, trả kết quả 815 hồ sơ); lĩnh vực Nội vụ, y tế, văn hoá và xã hội (tiếp nhận 357 hồ sơ, trả kết quả 348 hồ sơ); lĩnh vực Đăng ký đất đai lần đầu, Môi trường (tiếp nhận 321 hồ sơ; trả kết quả 205 hồ sơ)... Nhìn chung, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thực hiện báo cáo hàng ngày trên hệ thống báo cáo thành phố đảm bảo đúng thời hạn, số liệu chính xác, nội dung đầy đủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy phát triển kinh tế số và chuyển đổi số cho Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Thúc đẩy phát triển kinh tế số và chuyển đổi số cho Điện Biên và khu vực Tây Bắc

(Thanh tra) - Ngày 3/12, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khu vực Tây Bắc.

Trần Kiên

16:28 03/12/2025
Người mở đường, kết nối lòng dân buôn Trăp

Người mở đường, kết nối lòng dân buôn Trăp

(Thanh tra) - Ông Y Suinh Byă, người uy tín của buôn Trăp (xã Cư M’gar, Đắk Lắk), luôn là điểm tựa vững chắc, dìu dắt cộng đồng vượt khó. Từ vận động làm đường, nâng cấp hạ tầng đến chăm lo đời sống bà con, ông gắn bó và tận tụy với buôn làng.

Hải Vân

15:00 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm