Theo dõi Báo Thanh tra trên
Uyên Uyên
Thứ sáu, 26/07/2024 - 07:10
(Thanh tra) - "Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024" của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric (một trong hai đơn vị cung cấp dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam) cho biết, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.
Ảnh minh họa
Theo đó, tổng doanh số 5 sàn trong 6 tháng qua, đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê.
Trong cùng giai đoạn, tổng mức bán lẻ cả nước đạt gần 2,4 triệu tỷ đồng. Như vậy, quy mô thị trường của 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam này ước chiếm khoảng 6% ngành bán lẻ. "Thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế", Metric nhận định.
Đóng góp chính vào tăng trưởng doanh số kênh trực tuyến đến từ TikTok Shop và Shopee, lần lượt đạt 150,54 % và 65,97% so với cùng kỳ 2023. Theo Metric, điều này là nhờ 2 nền tảng có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi Lazada, Tiki và Sendo chứng kiến chi tiêu của khách hàng giảm 2 con số nửa năm qua.
6 tháng đầu năm, người tiêu dùng mua 1,533 triệu sản phẩm trực tuyến (tính theo đơn nhận thành công), tăng 65,5% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ.
"Với nhiều biến động của tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền", báo cáo nhận định.
Nhờ lợi thế ở phân khúc giá rẻ, nhất là bán khuyến mại qua livestream, tăng trưởng tính theo sản lượng hàng hóa trên TikTok Shop tăng mạnh nhất nửa đầu năm, đến hơn 240% so với cùng kỳ 2023, trong khi Shopee tăng 65,5%.
Kênh online đang ngày càng cạnh tranh khi nhiều thương hiệu chuyển dần từ kênh bán hàng truyền thống sang, sự tham gia của những người nổi tiếng, các nhà xưởng muốn bán trực tiếp cho khách đầu cuối. Chưa kể, trên hầu hết sàn, khách còn có thể mua sản phẩm từ cửa hàng nước ngoài dễ dàng, đa dạng.
Dữ liệu của Metric cho biết có 573.800 cửa hàng hoạt động trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop trong 6 tháng đầu năm. Ngược với doanh số tăng, lượng cửa hàng giảm 7,54% so với cùng kỳ, cho thấy mức độ cạnh tranh và đào thải cao.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, đôn đốc UBND thành phố cùng các cơ quan chức năng, tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc của dự án chống ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1.
Cảnh Nhật
18:56 25/12/2024(Thanh tra) - Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là hoạt động nhằm tôn vinh doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam trong hội nhập quốc tế, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh những thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các doanh nghiệp và khuyến khích sự phát triển bền vững, tạo năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế… Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những vinh dự lớn nhất dành cho các doanh nhân Việt Nam, tôn vinh những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho nền kinh tế nước nhà. Năm 2024, ông Ninh Văn Sức, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Việt Hưng đã được vinh danh trong lễ trao giải này.
P.V
08:32 25/12/2024Minh Tân
22:28 24/12/2024Trần Quý
21:50 24/12/2024Thu Mai
17:35 24/12/2024Mai Vân
16:53 23/12/2024Thái Hải
Trần Kiên
Trần Kiên
T.Thanh
Hương Giang
Kim Thành
Thái Hải
Trần Kiên
Hoàng Nam
Phương Hiếu
Hoàng Nam
Hoàng Nam