Cổ phiếu điều chỉnh sâu trước thềm tăng vốn

Ngày 1/12 tới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi - mã TCD) sẽ chốt quyền mua cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. 

Cụ thể, Tracodi sẽ phát hành hơn 87,2 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ phát hành 1:1), tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền mua, 1 quyền mua được mua 1 cổ phiếu mới. 

Thời gian chuyển nhượng quyền mua từ 6/12 - 31/12/2021, quyền mua được chuyển nhượng 1 lần và không được chuyển nhượng tiếp cho người thứ 3. Thời gian đăng ký mua và nộp tiền mua cổ phiếu từ ngày 6/12 - 05/01/2022.

Nếu đợt phát hành này thành công, vốn điều lệ của Tracodi sẽ tăng gấp đôi lên hơn 1.744 tỷ đồng. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng số tiền dự kiến thu về khoảng 872 tỷ đồng sẽ được dùng để nâng cao năng lực về vốn, tương xứng với tổng giá trị tài sản hiện tại mà công ty đang sở hữu, đồng thời bổ sung nguồn vốn nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó trong tháng 2, Tracodi đã phát hành riêng lẻ thành công 35 triệu cổ phần để bổ sung nguồn vốn lưu động thi công các dự án lớn King Crown Infinity, D’or Hội An, Casa Marina Premium.

Trên thị trường, cổ phiếu TCD đang trong nhịp điều chỉnh sâu sau khi đạt đỉnh và hiện đang dừng ở mức 31.250 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 19% chỉ sau 2 tuần giao dịch. Dù vậy, nhờ nhịp tăng mạnh trước đó, mức thị giá hiện tại vẫn cao gấp 3 lần so với thời điểm giữa tháng 7.

Lợi nhuận chủ yếu đến từ liên doanh, liên kết

Tracodi tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1993. Đến đầu năm 2015, Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã hoàn tất thoái vốn tại Tracodi và Bamboo Capital (mã BCG) mua lại 68% cổ phần qua đó nắm cổ phần chi phối. Sau khi tiếp quản, Bamboo Capital đã tái cấu trúc toàn diện và mạnh mẽ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này.

Hiện tại, Bamboo Capital vẫn đang sở hữu 51,4% vốn tại Tracodi trong khi một cổ đông liên quan đến tập đoàn này là Helios cũng đang nắm giữ 10,86% vốn. Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tracodi đang trực tiếp nắm giữ 7,3 triệu cổ phiếu TCD (tỷ lệ 8,37%).

Ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch HĐQT Tracodi và Bamboo Capital. Nguồn: Internet

Ngoài mối quan hệ trên, tình hình kinh doanh của Tracodi cũng phụ thuộc rất nhiều vào Bamboo Capital và các thành viên trong hệ sinh thái này. Quý III/2021, Tracodi ghi nhận doanh thu thuần đạt 370 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, lãi ròng thu về hơn 80 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 77,6 tỷ đồng. 

Tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động liên doanh liên kết với khoản lãi 56,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 8,8 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, Tracodi đã đầu tư gần 781 tỷ đồng vào  các công ty liên doanh, liên kết với giá trị hợp lý là 945 tỷ đồng. 

Đáng chú ý nhất là khoản đầu tư 734 tỷ đồng vào BCG Land (giá trị hợp lý hơn 903 tỷ đồng), đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực bất động sản của Bamboo Capital, chủ đầu tư của các dự án King Crown Infinity, D’or Hội An, Casa Marina Premium... mà Tracodi đang thực hiện thi công với nguồn vốn huy động từ đượt phát hành riêng lẻ đầu năm.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Tracodi ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.101 tỷ đồng tăng 30% và lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ. Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện được 65,6% mục tiêu về doanh thu và đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Gia Nguyên