Sơn Tùng Auto và mối liên quan đến ông Vũ Hùng Sơn 

Sơn Tùng Auto là một trong ba showroom buôn bán ôtô “đình đám” được nhắc đến khi liên quan đến việc buôn bán ôtô hạng sang theo diện biếu tặng.

Được biết, Sơn Tùng Auto là một trong những đơn vị buôn xe "có số má" trong giới chơi siêu xe, với danh mục sản phẩm là những mẫu xe sang đến từ nhiều thương hiệu lớn, thậm chí là cả xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk. 

Theo tìm hiểu của Báo Thanh Tra, cái tên liên quan mật thiết với Sơn Tùng Auto là Bảo Tín Mạnh Hải, một thành viên của gia tộc Bảo Tín và là một trong những chuỗi cửa hàng vàng đình đám tại Hà Nội. 

Trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần (CTCP) Ôtô Sơn Tùng đăng ký thành lập từ cuối tháng 4/2020 với 70 ngành nghề kinh doanh. Trong đó, lĩnh vực chính là bán buôn ôtô con loại từ 12 chỗ trở xuống. 

Vốn điều lệ ban đầu của công ty này là 10 tỷ đồng. Trong đó, bà Sầm Thị Huệ đóng góp 4 tỷ đồng, chiếm 40% cơ cấu vốn. Hai cổ đông còn lại là ông Vũ Sơn Tùng và Nguyễn Quang Trọng, mỗi người góp 3 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Quang Trọng.

Trong ba cái tên này, đáng chú ý nhất không phải là những người hay xuất hiện trên truyền thông mà là một cổ đông có phần kín tiếng hơn: Ông Vũ Sơn Tùng.

Ngoài Bảo Tín Sơn Tùng, cổ đông này cũng đang giữ vị trí giám đốc của nhiều công ty như: CTCP Hồn Đất Việt hay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Tín Sơn Tùng. Bảo Tín Sơn Tùng là đơn vị từng sở hữu Sơn Tùng Auto. Năm 2016, thương hiệu này được nhượng quyền cho bà Sầm Thị Huệ, cổ đông lớn nhất hiện tại. 

Ông Vũ Sơn Tùng là con trai của ông Vũ Mạnh Hải, nhà sáng lập của thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải và là một trong những thành viên chính của gia tộc buôn vàng Bảo Tín.

Ngược thời gian, năm 2011 - 2012, ông Vũ Hùng Sơn được truyền thông nhắc đến là chủ một công ty chuyên nhập khẩu xe siêu sang nổi tiếng ở Hà Nội chính là Sơn Tùng Auto.

Cách đây ba năm, ông Sơn từng được nhắc tên liên tục, "nổi tiếng" bởi con đường quan lộ... thần tốc: Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia được bổ nhiệm khi mới 33 tuổi, là người trẻ nhất từng được bổ nhiệm vào vị trí này.

Con đường trở thành lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia của ông Sơn cũng rất suôn xẻ. Sau khi rút khỏi Sơn Tùng Auto vào năm 2012, ông Sơn trở thành Phó Tổng biên tập một tờ tạp chí được thành lập năm 2011 của Hiệp hội Chè Việt Nam.

Tháng 6/2014, ông Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương.

Đến đầu năm 2015, ông Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương. 

Tháng 10/2015, ông Sơn tiếp tục được bổ nhiệm lên làm Thư ký của Bộ trưởng Công Thương, lúc đó là ông Vũ Huy Hoàng.

Sau đó, ông Sơn được giao phụ trách Văn phòng Bộ Công Thương.

Tới tháng 1/2018, Bộ Công Thương đã điều động ông Vũ Hùng Sơn nhận công tác tại Cục Quản lý thị trường và bổ nhiệm giữ chức Phó cục trưởng.

Cùng tháng, Bộ trưởng Công Thương cử ông Sơn đến nhận công tác biệt phái tại Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Đến 3/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, ký văn bản về việc tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ biệt phái giữ chức Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Một chi tiết khác cũng khiến mối "liên kết" giữa Sơn Tùng Auto và Bảo Tín Mạnh Hải được chú ý là phần giới thiệu của showroom này. Theo thông tin giới thiệu trên website, showroom Sơn Tùng Auto cho biết đã được thành lập từ năm 2007, thuộc Tập đoàn Bảo Tín, thương hiệu vàng nổi tiếng tại số 360 Trần Khát Chân, Hà Nội. 

CTCP Tập đoàn Bảo Tín được thành lập năm 2010 hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do ông Vũ Hùng Sơn làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này có ba cổ đông, gồm vợ chồng ông Vũ Mạnh Hải, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, và người con trai Vũ Hùng Sơn. 

Kinh doanh lỗ liên tiếp, Bảo Tín Mạnh Hải tiềm lực ra sao?

Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 1992, được sáng lập bởi ông Vũ Mạnh Hải, một thành viên trong gia tộc Bảo Tín.

Ông là 1 trong 6 người con của bà Lương Thị Điểm, nhà sáng lập lên thương hiệu vàng Bảo Tín, cái tên quen thuộc trong ngành kim hoàn ở thị trường phía Bắc trong hàng chục năm qua.

"CTCP Bảo Tín Mạnh Hải trải qua bề dày hơn 28 năm xây dựng và phát triển, cùng với triết lý kinh doanh "giữ tín nhiệm hơn giữ vàng", Bảo Tín Mạnh Hải đã và đang có 4 chi nhánh thực thuộc công ty và là một trong số ít những thương hiệu ngành vàng nổi tiếng của Việt Nam nhận được sự tin tưởng, yêu quý của khách hàng", phần giới thiệu trên website của công ty này cho biết.

Dù là một trong những thương hiệu đứng đầu trong hệ thống Bảo Tín, kết quả kinh doanh của Bảo Tín Mạnh Hải lại rất thấp. Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần tăng đều qua các năm, trừ năm 2020 chững lại vì đại dịch. 

Doanh thu của hệ thống này đạt mức đỉnh vào năm 2019 với quy mô gần 104 tỷ đồng, theo số liệu riêng lẻ. 

Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng vàng này ghi nhận con số lợi nhuận rất thấp. Ba năm gần nhất, Bảo Tín Mạnh Hải đều lỗ, con số lỗ ròng tăng dần từ 465 triệu đồng năm 2018 lên mức lỗ gần 2 tỷ đồng năm 2020. 

 
Công Minh