Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tin kinh tế 63/2021

Thứ năm, 05/08/2021 - 18:30

(Thanh tra)- 4 chợ đầu mối phải đóng cửa, nhưng đại diện ngành Công Thương Hà Nội khẳng định nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân vẫn được đảm bảo, bởi các giải pháp khác trong việc cung ứng hàng hóa đã được tính đến.

Sở Công Thương đã yêu cầu các hệ thống phân phối tăng gấp 3 lần dự trữ hàng hóa thiết yếu. Đến nay, Sở Công thương Hà Nội đã công khai danh sách trên 8.000 điểm bán hàng hóa thiết yếu và hơn 450 chợ truyền thống đang hoạt động tại các quận, huyện nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong bối cảnh giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, hiện việc thu mua lúa của dân đang gặp nhiều khó khăn. Hiện còn khoảng 60% diện tích lúa Hè - Thu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long còn chưa thu hoạch. Tuy nhiên, giá lúa hiện nay lại thấp hơn từ 300 - 500 đồng/kg so với cùng thời điểm năm 2020, thậm chí có nơi chỉ khoảng 800 đồng/kg lúa, nhưng cũng không có người mua. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp, địa phương tăng cường thu mua dự trữ lúa gạo cho dân để ổn định tình hình, tạo điều kiện cho bà con yên tâm xuống giống vụ Thu - Đông.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có hơn 3.000ha hoa canh tác ứng dụng công nghệ cao. Người trồng hoa đang đứng ngồi không yên khi giá hoa lao dốc vào thời điểm này. Những hộ trồng và kinh doanh quy mô lớn đầu tư kho lạnh nhưng cũng không thể bảo quản hết toàn bộ số hoa nên đành phải bán lẻ cho bạn hàng với giá giảm 60 - 70%. Hiện nay, ngoài một số ít diện tích trồng hoa, bà con nông dân đã chuyển sang trồng rau ngắn ngày, diện tích còn lại vẫn đang được người trồng hoa tiếp tục tái sản xuất vì nguồn giống đã mua, cũng không thể tiếp tục bỏ cả giống.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tài chính, mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Ngoài các ngân hàng nội, còn có sự nhập cuộc của các ngân hàng ngoại. Lãi suất cho vay mua nhà hiện nay đang ở mức khá cạnh tranh giữa các ngân hàng. Theo khảo sát, mức lãi suất đang trong khoảng từ 5 - 8,3%/năm. Đặc biệt, tại nhiều dự án bất động sản, chủ đầu tư cũng kết hợp với các ngân hàng để đưa ra gói vay lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định.

T.Uyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm