Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nghiêm Lan
Thứ sáu, 19/06/2020 - 11:21
(Thanh tra) - Một chuyến xe ra vào tại bến xe của Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ (Bến xe Cần Thơ), tổng cộng nhà xe phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh), cùng là bến xe loại 1, nhưng nơi này chỉ thu 154.000 đồng.
Bến xe Cần Thơ thu 6 khoản phí trong khi bến xe khác chỉ thu 1, và phí ra vào cũng cao hơn gấp 2 lần. Ảnh: NL
Nhiều khoản phí “trên trời”
Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futa Buslines), vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP Cần Thơ... về việc Bến xe Cần Thơ đang thu nhiều phí dịch vụ, cũng như giá dịch vụ không hợp lý.
Một chuyến xe (loại 40 giường) của nhà xe khi ra vào Bến xe Cần Thơ bị thu 6 loại dịch vụ, tổng cộng 474.000 đồng, tính thêm 10% thuế GTGT tăng, phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh), cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ, nhưng nơi này chỉ thu 1 loại dịch vụ là 154.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao, như tuyến Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, các xe khách của Futa Buslines ra vào bị thu 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa bao gồm thuế GTGT). Trong khi cũng khoản thu này, ở đầu đối lưu là Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế GTGT).
Ngoài ra, Bến xe Cần Thơ còn thu nhiều dịch vụ “trên trời”, như vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che 24.000 đồng/xe/chuyến, thu giá dịch vụ gom rác tại xe mức 12.000 đồng/xe/chuyến.
Ông Đào Viết Ánh cho rằng, việc thu phí dịch vụ trên là vô lý, vì xe ra vào bến nhằm đón trả khách và phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài để đón khách nên khoản thu này đã được tính vào giá dịch vụ xe ra vào bến. Và việc vệ sinh gom rác trên xe cũng đã được DN tự thực hiện.
Ông Ánh cũng cho rằng, Bến xe Cần Thơ đã ép các DN vận tải sử dụng dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách với mức 8.000 đồng/xe (chưa thuế GTGT) cũng là vô lý, vì các nhà xe đều tự đầu tư hệ thống này.
Và thu giá dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa mức 25.000 đồng/xe/chuyến cũng là phí “trên trời” mà không có bến xe nào trên toàn quốc thực hiện.
Cũng theo ông Ánh, Bến xe Cần Thơ còn tận thu tới mức áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức thu 6.500 đồng/xe/chuyến. Trong khi căn cứ điều kiện thanh toán của hợp đồng cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ giữa Bến xe Khách trung tâm Cần Thơ với FUTA Bus Lines có quy định: “Giá dịch vụ xe ra vào bến và các khoản thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ tại bến, thanh toán theo từng chuyến xe trước khi xe xuất bến”.
Tuy nhiên, Bến xe Cần Thơ đã đơn phương áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động.
DN kiến nghị làm rõ...
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Cần Thơ lý giải với báo chí: Bến xe Cần Thơ có 100% nguồn vốn cổ đông, không phải vốn ngân sách như Bến xe Miền Tây. Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch 152 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, công ty xây dựng phương án giá dịch vụ xe ra vào bến xe ôtô. Sau đó, trình Sở Tài chính thẩm định và sở này trình và tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ra Quyết định 542/QĐ-UBND ký ban hành ngày 7/3/2019, về phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ôtô.
"Không phải chúng tôi tự ý thu mà đã có sự thẩm định của Sở Tài chính", ông Mạnh khẳng định.
Tuy nhiên, đều đáng nói, những khoản phí như: Hướng dẫn khách đi đúng chuyến, gom rác tại xe... lại không nằm trong quyết định được phê duyệt (Quyết định 542/QĐ-UB của UBND TP Cần Thơ) về mức phí dịch vụ của các bến xe trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc Bến xe Cần Thơ đã vượt cấp, tự đặt ra các khoản thu mà theo luật định nó thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thành.
Và những khoản phí này đương nhiên đã có trong giá dịch vụ ra vào bến xe, giống như các tỉnh khác.
Về việc Sở Tài chính xác định Bến xe Cần Thơ thu giá dịch vụ đúng hay sai, thu cao hay thấp sau giải trình của Bến xe Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Sĩ, Phó Giám đốc Sở Tài chính Cần Thơ cho biết, đang chờ Phòng Quản lý giá và công sản rà soát. Sau đó, sẽ tham mưu cho lãnh đạo sở để báo cáo UBND TP về những khoản thu giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ.
Ngày 16/6, một nhà xe đã phản ánh với phóng viên Báo Thanh tra. Ông N. V. M., Giám đốc Nhà xe M. cho biết, không chỉ Futa Buslines, nhiều DN đều bức xúc kiểu thu phí của Bến xe Cần Thơ từ nhiều năm nay.
“Không thể vì độc quyền mà muốn thu phí kiểu gì cũng được, giá phải theo thị trường, các loại phí phải theo quy định, nhưng chúng tôi, vì qua sông phải lụy đò, không có sự lựa chọn khác, Cần Thơ chỉ có một bến này thôi”, ông M. nói. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc Bến xe Cần Thơ có thực hiện đúng quy định, cơ sở nào tính giá cao hơn so với các bến xe cả nước?
Các DN vận tải nói chung, hành khách - những người trực tiếp sử dụng và chịu ảnh hưởng bởi dịch vụ này nói riêng, cũng cần một lời giải thích rõ ràng, về tình trạng tự ý đặt ra giá và các loại phí không giống bất kỳ bến xe nào trên cả nước, đang xảy ra Bến xe Cần Thơ.
Và vì sao tình trạng Bến xe Cần Thơ thu phí “trên trời” đã diễn ra từ nhiều năm nay, vẫn chưa được các ngành chức năng xem xét và giải quyết một cách thấu đáo?
Với những phản ánh của nhiều DN, chúng tôi thấy cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định, về phương pháp xác định giá, và những khoản phí dịch vụ của Bến xe Cần Thơ.
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.
Luật sư Tuấn Anh, Văn phòng Luật sư Công Luận, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh:
Về cơ sở để xác định giá dịch vụ tại bến xe ô tô, theo Điểm C, Khoản 2, Điều 6 Thông tư 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải quy định: “Nguyên tắc, căn cứ xác định giá dịch vụ: Căn cứ phương pháp tính giá chung do Bộ Tài chính ban hành và quy định của pháp luật chuyên ngành giao thông vận tải đường bộ”.
Và tại Mục 1, Điều 5 Thông tư 25/2014/TT-BTC quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá của Bộ Tài chính ban hành, bao gồm phương pháp so sánh, và phương pháp chi phí.
Cụ thể: Phương pháp so sánh là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ căn cứ vào kết quả phân tích, so sánh giữa mức giá và các đặc điểm kinh tế, kỹ thuật ảnh hưởng lớn đến mức giá của hàng hóa, dịch vụ cần định giá với hàng hóa, dịch vụ tương tự được giao dịch trên thị trường trong nước; có tham khảo giá cả trên thị trường khu vực và thế giới (nếu có).
Phương pháp chi phí là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ căn cứ vào chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, hợp lệ và mức lợi nhuận dự kiến (nếu có) phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chính sách của Nhà nước có tác động đến giá hàng hóa, dịch vụ.
Bên canh đó, tại Thông tư này, Mục 1, Điều 3: “Nguyên tắc định giá chung” cũng nêu “Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường...”.
Như vậy, mọi phương pháp định giá dịch đều căn cứ vào thị trường, nếu giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ, cũng như các loại phí dịch vụ khác xa với các bến xe khác xa trên toàn quốc, thì các cơ quan chức năng cần xem xét lại bến xe này!
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chương trình Thực tập sinh tài năng (Viettel Digital Talent) mùa bốn vừa khép lại với hơn 101 sinh viên xuất sắc được tuyển dụng chính thức vào làm việc tại Viettel, đây là số lượng tuyển dụng lớn nhất trong 4 năm tổ chức.
(Thanh tra) - Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước NHNN ban hành nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Uyên Uyên
22:33 22/11/2024Hoàng Nam
22:03 22/11/2024Lê Phương
21:51 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương