Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Mạng xã hội - Mảnh đất sinh lợi khổng lồ

Thứ ba, 25/10/2011 - 09:18

(Thanh tra)- Tại Việt Nam đang nhộn nhịp với hàng trăm mạng xã hội (MXH) ra đời, trong đó nổi bật là: Zing Me, Go.vn, Tamtay.vn, 360plus, Yume, Banbe.net… Và, với số lượng người dùng đông đảo, tính tương tác cao, MXH không chỉ có khả năng kết nối mà còn là môi trường lý tưởng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị đem lại những nguồn lợi nhuận lớn.

*Cần được đầu tư khai thác hiệu quả.
      
Hai MXH lớn nhất của Việt Nam là Zing Me và Go.vn, với sự tích hợp và hội tụ cả 3 màn hình internet, di động và truyền hình, nên thu hút người sử dụng rất đông, các doanh nghiệp có cơ hội để tiếp thị, quảng cáo. Để thu hút quảng bá sản phẩm trên trang mạng của mình, các MXH phải có các chiến lược bài bản, mời gọi các doanh nghiệp tham gia.
     
Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc Vinagame (VNG) cho biết: “Chiến lược của Zing Me không phải là tự kinh doanh mà trở thành nền tảng cho các bên thứ ba khai thác kinh doanh. Zing Me hướng tới nguồn thu từ quảng cáo, thu phí xem phim, game online… Năm 2010, Zing Me đạt doanh thu khoảng 20 tỉ đồng/tháng, năm nay, doanh thu có thể đạt gần 80 tỉ đồng/tháng”. Còn Go.vn cũng không thua kém với tổng doanh thu năm 2010 đạt khoảng 70 tỉ đồng và mức dự kiến cho cả năm 2011 là trên 120 tỉ đồng. Tất nhiên đây là những con số của một vài trang MXH hàng đầu Việt Nam, còn lại các trang MXH nhỏ khác của Việt Nam rất khó cạnh tranh với các MXH hùng hậu của nước ngoài.

MXH đang là xu hướng truyền thông mới, là cơ hội kinh doanh và cũng là thách thức cho tất cả doanh nghiệp, nhãn hàng, các nhà cung cấp nội dung và phát triển ứng dụng. Gần đây, MXH còn kết hợp với điện thoại di động, giúp các thành viên gắn kết với nhiều tính năng. Với những tiềm lực lớn này, nếu MXH nội không đổi mới hay đột phá về nội dung, sẽ khó cạnh tranh thị phần với các MXH ngoại đang rất hùng hậu tại Việt Nam.


Chưa kể, quảng cáo trên MXH đang trở thành một xu hướng toàn cầu và đang là một trong những lựa chọn ưu tiên của doanh nghiệp. Ông Khải nhận định: "So với hình thức quảng cáo truyền thống thì quảng cáo trên MXH có khá nhiều ưu điểm là tính lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng trong cộng đồng đông người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể đối thoại và tương tác trực tiếp hai chiều với khách hàng của mình, trực tiếp lắng nghe phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ để có sự điều chỉnh phù hợp".
      
Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các MXH, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu lại kết quả tích cực. Thế nhưng, nếu doanh nghiệp làm ăn chụp giật thì MXH cũng chính là nơi “đánh sập” thương hiệu của họ, vì tốc độ lan truyền giữa cộng đồng mạng rất nhanh chóng. Bởi vậy, đòi hỏi phía kinh doanh phải trau dồi, khẳng định thương hiệu của mình. Nhận thức được điều này, Zing Me đã có cách mời gọi, giữ chân doanh nghiệp quảng cáo trong việc mời gọi họ, đồng thời có đội ngũ tư vấn về cách làm truyền thông xã hội, cách tương tác hai chiều sao cho hiệu quả nhất…
      
Nhưng đứng trước sự cạnh tranh của những “ông lớn” nước ngoài như Facebook, hay Twitter, MXH Việt Nam xem ra rất khó cạnh tranh, vì thế xu hướng hiện nay là các MXH đoàn kết nhau lại, cùng hợp tác. Zing Me và Go.vn đều là những mạng có lượng người dùng đông đảo nên việc kết nối khách hàng lớn sẽ mang lại nhiều ích lợi cho cả hai bên và người sử dụng. Tiến tới, các MXH sẽ có tài khoản dùng chung cho tất cả MXH nội địa. Theo ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc điều hành Cty Cổ phần Tamtay: “Đây là xu thế tất yếu trong tương lai gần, vì sự hợp tác giữa các MXH nội địa sẽ giúp cho MXH Việt Nam hùng hậu, đủ sức cạnh tranh với MXH nước ngoài, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng và các doanh nghiệp…”.
     

 Mai Châu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất