Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khánh thành cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang

Nam Dũng

Chủ nhật, 24/12/2023 - 16:29

(Thanh tra) - Ngày 24/12, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức khánh thành và thông xe tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn với tổng mức đầu tư 3.753 tỉ đồng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang. Ảnh: ND

Lễ khánh thành các dự án được tổ chức trực tuyến đồng loạt tại 4 điểm cầu Điện Biên, Vĩnh Long, Tiền Giang và Tuyên Quang. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì buổi lễ tại điểm cầu Điện Biên.

Tham dự lễ khánh thành tại điểm cầu Tuyên Quang có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Điểm đầu của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ tại thôn 8 xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang

Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện năm 2021-2023, tổng mức đầu tư 3.712 tỷ đồng, quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 11m gồm 2 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 90km/giờ. Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025, tổng mức đầu tư 459,97 tỷ đồng, đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khởi công tháng 2/2021, dài 40,2 km, đoạn qua Tuyên Quang dài 11,63 km, qua Phú Thọ khoảng 28,57 km. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tuyến cao tốc này được điều chỉnh, bổ sung hơn 500 tỉ đồng (nâng tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng) hoàn thiện 4 làn xe ngay trong năm 2023 thay vì đợi đến sau 2025.

Các địa điểm tổ chức làn dừng xe khẩn cấp

Đây là tuyến cao tốc hạn chế 4 làn xe, chưa được đầu tư làn dừng khẩn cấp với vận tốc tối đa cho phép 90km/giờ. Toàn tuyến có 3 nút giao với QL2D, QL70, Tỉnh lộ 314B (Phú Thọ).

Điểm đầu của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ tại thôn 8, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang và điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh (tại thị xã Phú Thọ) và cách nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai hơn 2km.

Vận tốc tối đa cho phép

Đây cũng là tuyến cao tốc nghìn tỉ đầu tiên đến tỉnh Tuyên Quang, giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Về điều kiện hạ tầng, chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã được xây dựng để có thể khai thác được với tốc độ 100 - 120 km/giờ khi hoàn chỉnh. Trong giai giai đoạn phân kỳ đầu tư trên tuyến chưa có làn dừng khẩn cấp nên hạn chế tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.

Điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh (tại thị xã Phú Thọ) và cách nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo ông Hà Văn Sáng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, việc đầu tư mở rộng dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với vận tốc thiết kế 120km/giờ, nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 23,25m hiện chưa có chủ trương đầu tư chính thức.

"Việc mở rộng tuyến đường theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh sẽ được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo khi bố trí đủ nguồn lực và được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai", ông Sáng thông tin.

Sau khi đưa vào chính thức khai thác cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ không thu phí và đến thời điểm hiện tại cũng chưa có hướng dẫn về việc thu phí đối với tuyến cao tốc này.

Ngay khi tuyến đường này sắp hoàn thành, UBND tỉnh Tuyên Quang đã bắt tay vào việc khởi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.

Vùng núi phía Bắc còn nhiều tỉnh nghèo, nhưng nỗ lực xây dựng hạ tầng để cải thiện môi trường đầu tư của Tuyên Quang là câu chuyện cảm hứng cho loạt địa phương dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm