Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng: Quyết tâm thông xe vào ngày 30/4/2025

Trần Quý

Thứ tư, 06/11/2024 - 13:42

(Thanh tra) - Được khởi công xây dựng vào ngày 1/1/2023, theo hợp đồng ký kết, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025, tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang quyết tâm thông xe vào ngày 30/4/2025, về đích trước 6 tháng.

Dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng: Quyết tâm thông xe vào ngày 30/4/2024. Ảnh: TQ

Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có dài 54,2km điểm đầu tại xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh) kết nối với dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và điểm cuối tại khu vực nút giao quốc lộ 12C, thuộc xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.734 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, dự án được chia thành 02 gói thầu, gói thầu 11- XL (từ Km 514+300 - Km544+300) và gói thầu 12- XL (từ Km 544+300 - Km 568+500).

Trên tuyến phải xử lý trên 10km nền đất yếu; xây dựng 263 cống các loại; 59 hầm chui dân sinh; 42 cầu, trong đó có 32 cầu trên tuyến chính; 06 cầu vượt trục thông; 02 cầu trong nút giao, 01 cầu tuyến nhánh nút giao và 01 cầu vượt nút giao tổng cộng dài khoảng 5.254m; trên tuyến có 03 nút giao liên thông (nút Cẩm Quan, nút giao quốc lộ 12C, và nút giao Kỳ Trung).

Theo ghi nhận của PV trong những ngày đầu tháng 11/2024, để bảo đảm tiến độ thông xe vào ngày 30/4/2025, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã huy động 1.538 kỹ sư, công nhân, lái máy; 657 thiết bị máy móc; 06 trạm thí nghiệm; triển khai 62 mũi thi công.

Trong đó, gói thầu 11-XL huy động 841 kỹ sư, công nhân, lái máy; 322 thiết bị máy móc; 04 trạm thí nghiệm; triển khai 30 mũi thi công. Gói thầu 12-XL huy động 697 kỹ sư, công nhân, lái máy; 335 thiết bị máy móc; 02 trạm thí nghiệm; triển khai 32 mũi thi công.

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công Dự án bảo đảm tiến độ. Ảnh: TQ

Tại gói thầu xây lắp 11-XL do Liên danh Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty Tự Lập - Công ty 471 thi công đang huy động 80 thiết bị máy móc triển triển khai 13 mũi thi công đường; 06 mũi thi công tại các vị trí nền đất yếu với 36 thiết bị máy móc; 11 mũi thi công cầu với 65 thiết bị máy móc; 31 hầm chui dân sinh cũng đang được các nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc thi công…

Kỹ sư Nguyễn Văn Huy, đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, gói thầu 11-XL đang bảo đảm tiến độ đề ra. Các công đoạn cuối như: Thảm bê tông nhựa R25 đạt gần 55%; thảm bê tông nhựa C19 đạt trên 48%; thảm bê tông nhựa C16 SBS đạt gần 15,50%.

Gói thầu xây lắp 12-XL do Liên doanh Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty Cổ phần Xây lắp 368 thi công đang bố trí thi công 13 mũi nền đường tuyến chính; 09 mũi thi công hệ thống cầu và bố trí nhân lực, máy móc thi công tại 28 hầm chui dân sinh…

Gói thầu 12-XL đang bảo đảm tiến độ đề ra. Các công đoạn cuối như: Thảm bê tông nhựa R25 đạt trên 44,30%; thảm bê tông nhựa C19 đạt gần 39%; thảm bê tông nhựa C16 SBS đạt gần 1%.

Đại diện Ban QLDA cho biết, luỹ kế sản lượng đến tháng 11/2024, gói thầu số 11-XL đã giải ngân được 2.373,11/3.534,08 tỷ đồng, đạt 67,15%; gói thầu số 12-XL đã giải ngân được 1.759,16/2.780,40 tỷ đồng, đạt 63,27%.

Giám đốc Ban Điều hành Dự án ông Nguyễn Khắc Trung cho biết, công tác triển khai đang có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã tăng cường huy động nhân lực, máy móc để triển khai thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2025 (theo nội dung yêu cầu của Bộ GTVT tại Văn bản số 5278/BGTVT-CQLXD ngày 17/5/2024).

Các nhà thầu làm 3 ca 4 kíp để bảo đảm tiến độ. Ảnh: TQ

Theo đại diện chủ đầu tư, công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu hành lập tổ chuyên trách an toàn lao động - vệ sinh môi trường - phòng chống cháy nổ.

Tổ chuyên trách phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các vị trí có nguy cơ mất an toàn lao động cũng như các vị trí gây mất vệ sinh. Tại các vị trí thi công hố sâu nguy hiểm, các vị trí có nguy cơ sạt lở... đều phải giăng dây cảnh báo và bố trí nhân sự cảnh giới. Thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, chống bụi... trên các tuyến đường công vụ ngoại tuyến thường xuyên hơn.

Theo đại diện chủ đầu tư, hiện nay các nhà thầu đang rất nỗ lực để hoàn thành dự án trước 30/6/2025 và phấn đấu trước 30/4/2025 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Để đạt được các mục tiêu trên, Ban QLDA Thăng Long đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh cần quan tâm tháo gỡ sớm di chuyển và bàn giao 02 vị trí đường điện đảm bảo xong trước ngày 15/11/2024. Nếu sau ngày 15/11/2024, 02 vị trí đường dây điện trên chưa được di chuyển sẽ không hoàn thành đúng tiến độ trước 30/4/2025 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm