Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ tư, 15/10/2025 - 15:56
(Thanh tra) - Đánh giá toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu lãnh đạo các cơ quan trực thuộc tỉnh và lãnh đạo UBND các xã, phường tập trung thực hiện tốt 6 giải pháp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tăng cường đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: ĐQ
Ông Nguyễn Chí Hải, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, cùng với việc kiện toàn tổ chức, bộ máy theo Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo các kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Thanh tra tỉnh đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cụ thể, về xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, qua công tác thanh tra, các cơ quan đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành 5 văn bản chỉ đạo, quản lý về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
HĐND tỉnh Đồng Tháp ban hành Nghị quyết số 12 ngày 29/7/2025 về việc quyết định áp dụng, bãi bỏ một số nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh được nhập do sắp xếp đơn vị hành chính. Trong đó, tiếp tục áp dụng Nghị quyết số 24/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh Tiền Giang quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn.
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 358 ngày 5/8/2025 về việc thành lập Tổ giúp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Ban hành Công văn số 209 ngày 23/7/2025 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 817 ngày 28/8/2025 về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh hướng dẫn UBND cấp xã trong thực hiện công tác tiếp công dân; Xây dựng dự thảo các văn bản: Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh quy định về tổ chức công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư đối với cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã; Quyết định ban hành Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; Quyết định ban hành Nội quy Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đồng Tháp; Quyết định ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đồng Tháp...
Riêng việc tiến hành thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được triển khai trong 9 tháng qua.
Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 121 ngày 21/4/2025 chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố nghiêm túc, khẩn trương, quyết liệt. Đồng thời, ban hành Kế hoạch số 201 ngày 19/6/2025 về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngày 25/3/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 30 về việc chủ động kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, đảm bảo an ninh, chính trị, UBND tỉnh đã chủ động giao ngành chức năng xây dựng kế hoạch và báo cáo tình hình kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ triển khai nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, đô thị và công nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo nếu không được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Dự báo số vụ việc sẽ gia tăng, có nguy cơ hình thành “điểm nóng”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và ổn định xã hội. Các ngành, địa phương cần chủ động theo dõi, nắm tình hình, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Căn cứ trên phân tích, đánh giá của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp và dự đoán tình tình công dân khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang yêu cầu thủ trưởng các cơ quan trên địa bàn tập trung vào 6 giải pháp, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Một là, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo đúng quy trình, phù hợp pháp luật, sát thực tiễn. Thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, rà soát các vụ việc thuộc thẩm quyền để giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; chú trọng tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ vướng mắc kịp thời, hiệu quả, hạn chế phát sinh “điểm nóng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các cơ quan trực thuộc tỉnh và cấp xã tập trung vào 6 nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KN, TC. Ảnh: ĐQ
Tập trung xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; nâng cao chất lượng giải quyết, bảo đảm khách quan, đúng pháp luật; kiên quyết xử lý sai phạm phát hiện qua xác minh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tuyệt đối không để khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, tăng cường tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động, định hướng công dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong việc khiếu nại, tố cáo.
Ba là, tăng cường thanh tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người đứng đầu, cán bộ, công chức có liên quan; tập trung vào những địa bàn còn tồn tại nhiều vụ việc kéo dài, vượt cấp, chất lượng xử lý chưa cao. Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, qua đó thiết lập kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác.
Bốn là rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí đúng người, đúng việc, có phẩm chất, trình độ, tinh thần trách nhiệm; thực hiện tốt công tác khen thưởng, động viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu.
Năm là, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý điều hành của chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đối với việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này.
Sáu là, phối hợp chặt chẽ với Tòa án trong việc giải quyết các vụ án hành chính liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện; bảo đảm các vụ việc được xử lý đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng