Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ năm, 12/01/2023 - 06:36
(Thanh tra)- Năm 2022, Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận 3.038 đơn, trong đó có 1.189 đơn đủ điều kiện xử lý và 1.189 đơn không đủ điều kiện xử lý và xếp lưu đơn, giảm 2,7% so với năm 2021.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Kim Thành
Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết, năm 2022, ban đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tiếp công dân theo quy định; đối với những vụ việc đông người, phức tạp, đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố tổ chức tiếp công dân đột xuất để giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Năm 2022, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận 3.038 đơn, giảm 2,7% so với năm 2021.
Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết có 412 đơn, tăng 79,9% so với năm 2021. Đơn không thuộc thẩm quyền 2.626 đơn, giảm 9,2% so với năm 2021. Tất cả các đơn không thuộc thẩm quyền đều được chuyển đến các cơ quan, đơn vị giải quyết. Đơn không đủ điều kiện xử lý và xếp lưu đơn 1.849 đơn.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung vào một số lĩnh vực như: Tài nguyên và môi trường, xây dựng, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm xã hội, tiền lương đối với người lao động,…
Năm 2022, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng giảm so với các năm trước.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng công dân tập trung thành đoàn đông người tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố, trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền của thành phố và nhà riêng của một số lãnh đạo thành phố.
Trong năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố và các phó chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất 12 buổi, tương đương 22 lượt với trên 300 người, 19 vụ việc.
Ban Tiếp Công dân thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành 17 thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo sau các buổi tiếp công dân. Đến nay, có 14/19 vụ việc đã được giải quyết, trả lời, công dân không còn kiến nghị; 5/19 vụ việc đang được các sở, ngành, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết.
Về công tác tiếp công dân thường xuyên, năm 2022, Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng đã tiếp 651 lượt công dân với 1.584 người, trong đó có 39 lượt đoàn đông người, các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Ban Tiếp công dân thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương liên quan kịp thời nắm bắt tình hình của các đoàn đông người, tổ chức tiếp, vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương; đảm bảo an ninh, trật tự trong các buổi tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc văn phòng tham mưu lãnh đạo thành phố thực hiện thụ lý, không thụ lý 51 vụ việc khiếu nại; ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với 24 vụ việc; ban hành 366 văn bản chỉ đạo giải quyết đơn.
Đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, Ban Tiếp công dân thành phố đã thực hiện việc kiểm tra thực tế để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và báo cáo, đề xuất lãnh đạo thành phố chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc.
Ngoài ra, ban còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng: PA02, PK20 thuộc Công an thành phố, lực lượng An ninh Quân đội, Công an quận Hồng Bàng, Công an phường Minh Khai đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố và các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố.
Thường xuyên đôn đốc các vụ việc do Ban Tiếp công dân thành phố chuyển đến các sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện giải quyết theo thẩm quyền và những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, những vụ việc có thông báo kết luận, văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trần Văn Thiện cho biết thêm, năm 2022, số đoàn đông người, các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng nhẹ.
Nguyên nhân phát sinh một số vụ việc đông người xuất phát từ việc trên địa bàn thành phố triển khai đồng bộ một số dự án như: Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm; dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 359; dự án nâng cấp, cải tạo đường qua thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên; xây dựng Trung tâm Hành chính quận Ngô Quyền; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 1); dự án chỉnh trang đô thị và vỉa hè đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi