Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Anh
Thứ ba, 09/12/2025 - 07:09
(Thanh tra) - Đồng hành cùng Thanh tra tỉnh Đồng Tháp trong nhiều tháng qua, phóng viên Báo Thanh tra nhận thấy, một trong những giải pháp giúp công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có những bước chuyển quan trọng, là đơn vị này coi trọng đối thoại với công dân.
Buổi đối thoại ngày 12/11 của lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: ĐA
11 tháng qua, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện tốt kế hoạch công tác thanh tra năm 2025 đã được phê duyệt; thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 29/7/2025 của HĐND tỉnh Đồng Tháp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2025 và Quy chế làm việc của UBND tỉnh; đặc biệt các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XV; bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.
Đặc biệt, khâu đối thoại trực tiếp với công dân được lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp chú trọng. Không chỉ với các vụ việc giải quyết khiếu nại lần 2 là trình tự bắt buộc theo luật định mà với các vụ việc được rà soát, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng coi đối thoại trực tiếp với công dân là khâu không thể bỏ qua.
Ông Nguyễn Duy Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ I, Thanh tra tỉnh cho biết, các cuộc đối thoại với công dân năm 2025 được tổ chức với mật độ thường xuyên, liên tục. Có những ngày, lãnh đạo Thanh tra tỉnh bố trí đối thoại với 4 công dân về các vụ việc khác nhau. Qua việc đối thoại, có nhiều công dân sau khi được nghe phân tích các qui định, hiểu tường tận vụ việc nên rút đơn khiếu nại.
Tuy nhiên, không phải công dân nào cũng hiểu và tôn trọng, phối hợp khi thực hiện các trình tự trong giải quyết khiếu nại, trong đó có qui định về đối thoại trực tiếp. Điển hình như ngày 12/11 vừa qua, Thanh tra tỉnh phát hành văn bản mời 4 công dân đến đối thoại nhưng chỉ có 1 công dân đến. Hay thậm chí, đến đối thoại, được giải thích cặn kẽ các qui định nhưng công dân vẫn không dừng bước khiếu nại.
Rà soát tình hình, kết quả xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội từ ngày 27/11/2025 đến ngày 3/12/2025 cũng có thể coi là 1 ví dụ điển hình. Vụ khiếu kiện của một số công dân liên quan đến Dự án KCN Long Giang, các công dân đã được xem xét, giải quyết, đối thoại; có thời điểm tái khiếu kiện đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương sau đó đã trở về địa phương. Tuy nhiên, hiện nay 2 công dân lại tiếp tục ra Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để khiếu kiện.
Nhìn lại kết quả công tác tháng 11 cũng có thể nhận thấy khá rõ điều này. Về công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp 483 lượt với 661 người, tổng số có 475 vụ việc trong đó 451 vụ việc tiếp lần đầu, 24 vụ việc tiếp nhiều lần. Có 9 đoàn đông người với 156 người.
Phân loại theo hình thức tiếp, có 420 lượt với 594 người công dân thuộc nhóm tiếp thường xuyên; Tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 61 lượt với 63 người. Người đứng đầu đơn vị đã ủy quyền tiếp 2 lượt với 4 người (tiếp lần đầu), có 1 đoàn đông người với 10 người.
Phân loại theo cơ quan hành chính, cơ quan cấp tỉnh tiếp 101 lượt với 248 người, gồm: Ban Tiếp công dân - Nội chính tỉnh tiếp 81 lượt với 167 người, có 4 đoàn đông người với 79 người; các sở, ngành tiếp 20 lượt 81 người, có 3 đoàn đông người với 58 người. UBND cấp xã tiếp 382 lượt với 413 người với 1 đoàn đông 19 người.
Ông Nguyễn Chí Hải, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, tháng 12, bên cạnh các nhiệm vụ thanh tra, phòng chống tham nhũng, xây dựng ngành và các nhiệm vụ thường xuyên, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tập trung theo dõi, hướng dẫn các sở, ngành và UBND cấp xã tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn đảm bảo đúng quy định; tổng hợp số liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo quy định, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền không để vượt cấp. Trong đó tiếp tục chú trọng đến đối thoại và tiếp xúc trực tiếp với công dân nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn sử dụng Phần mềm quản lý công tác thanh tra, tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo cho UBND các xã, phường và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
Trong tháng 11, các cơ quan trên địa bàn đã tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; các cơ qua trong tỉnh tiếp nhận các cơ quan hành chính Nhà nước toàn tỉnh nhận 534 đơn (135 đơn kỳ trước chuyển sang, tiếp nhận trong kỳ 399 đơn), tổng số đơn phải xử lý trong kỳ là 534 đơn. Số đơn đã xử lý là 534 đơn tiếp nhận, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 482 đơn (482 vụ việc), 52 đơn không đủ điều kiện xử lý do nặc danh, trùng lặp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng Thanh tra tỉnh Đồng Tháp trong nhiều tháng qua, phóng viên Báo Thanh tra nhận thấy, một trong những giải pháp giúp công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có những bước chuyển quan trọng, là đơn vị này coi trọng đối thoại với công dân.
Đan Anh
(Thanh tra) - Từ kết quả xác minh nội dung tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh giao UBND phường Kiến Tường tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung tố cáo đúng và giải quyết đơn kiến nghị của công dân theo quy định pháp luật.
Thu Huyền
Thu Huyền
Hải Hà
Trần Quý
Hoàng Hưng
Thúy Nhài
Trần Quý
T, Minh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Hương Giang
T. Minh
Hoàng Hưng (ghi)
Đan Anh
Trần Quý
Thư Ký
Thư Ký