Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thành phố Dĩ An (Bình Dương): Kịp thời giải quyết bức xúc của người dân, hạn chế đơn phát sinh

Chu Tuấn

Thứ tư, 09/10/2024 - 10:54

(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, Thanh tra thành phố Dĩ An đã duy trì tốt việc tiếp công dân hàng tuần với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để từ đó kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, hạn chế đơn phát sinh. Thông qua các đoàn thanh tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót đối với các đơn vị được thanh tra…

Thanh tra thành phố Dĩ An duy trì tốt việc tiếp công dân hàng tuần với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, hạn chế đơn phát sinh. Ảnh: A.X

Theo Thanh tra thành phố Dĩ An, trong 9 tháng đầu năm 2024, thành phố đã tiếp được hơn 319 cuộc với 658 lượt người. Trong đó, lãnh đạo tiếp 41 cuộc với 245 lượt người. Tiếp công dân thường xuyên 243 cuộc với 408 lượt người. Nội dung chủ yếu là những phản ảnh, thắc mắc, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác đền bù giải tỏa và cấp đất tái định cư thuộc các dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Thanh tra thành phố đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố tổ chức gặp gỡ đối thoại với người khiếu nại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại được 38 cuộc. Qua đối thoại có 6 trường hợp rút lại đơn khiếu nại.

Cơ quan thanh tra đã thụ lý, xác minh 43 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn đều liên quan tới chính sách bồi thường thuộc các dự án như công trình đường vành đai 3, công trình đường vành đai Đông Bắc 2, công trình mở rộng đường 30/4…

Thanh tra thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã duy trì tốt việc tiếp công dân hàng tuần với lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, hạn chế đơn phát sinh. Từng cán bộ, công chức luôn chủ động trong công việc, tham mưu xác minh giải quyết đối với những trường hợp khiếu nại, tố cáo cơ bản đạt hiệu quả. Chủ động tham mưu cho lãnh đạo bổ sung một số quy trình, quy định phù hợp với pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố cũng tham mưu Chủ tịch UBND thành phố duy trì công tác đối thoại, gặp gỡ với người khiếu nại, người dân có đất bị thu hồi thực hiện các dự án luôn được quan tâm thực hiện, qua đó giải đáp các thắc mắc, giải quyết khiếu nại được kịp thời.

Thanh tra thành phố Dĩ An đã thụ lý, xác minh và giải quyết xong nhiều đơn khiếu nại liên quan tới chính sách bồi thường thuộc các dự án như công trình đường vành đai 3. Ảnh minh họa: C.T

Đối với công tác thanh tra, Thanh tra thành phố đã tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2024 đúng quy định, chủ động khảo sát để chuẩn bị thành lập các đoàn thanh tra và tiến hành thanh tra theo kế hoạch đã phê duyệt. Công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra của cơ quan Thanh tra được các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Đến nay, đã kết thúc 8 đoàn thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, đoàn thanh tra tình hình thu, chi tài chính đối với Trường Tiểu học Nhị Đồng; đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đối với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND phường Đông Hòa; đoàn thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng về công khai, minh bạch trong tổ chức hoạt động và thực hiện các kết luận thanh tra đối với Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt; đoàn kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn của học sinh và vệ sinh môi trường đối với các trường học trên địa bàn thành phố; đoàn kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức và cá nhân đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND phường Bình Thắng; đoàn thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 đối với Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố. Qua thanh tra, đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và có kiến nghị để các đơn vị khắc phục theo quy định

Đáng chú ý, có đoàn thanh tra công tác quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu đối với UBND các phường Tân Bình, Đông Hòa, Dĩ An. Qua kết quả kiểm tra hồ sơ và hiện trạng thực tế cho thấy, UBND các phường đã kịp thời kiểm tra và kiến nghị xử lý đối với những trường hợp vi phạm, do đó đến thời điểm thanh tra đa số các trường hợp kinh doanh phế liệu trên địa bàn các phường đều đã ngưng hoạt động, số trường hợp còn hoạt động và tái hoạt động ít.

Cụ thể, phường Đông Hòa có 18/21 trường hợp đã ngưng hoạt động (85,7%), phường Dĩ An có 22/25 trường hợp đã ngưng hoạt động (88%) và phường Tân Bình có 47/56  trường hợp đã di dời, ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh (83,9%).

Qua thanh tra tại các đơn vị còn tồn tại một số hạn chế, đoàn thanh tra đã kiến nghị để các đơn vị khắc phục theo quy định…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm