Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ sáu, 10/05/2024 - 21:09
(Thanh tra) - Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Cục Thi hành án dân sự các địa phương yêu cầu thực hiện các giải pháp xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài.
Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm tiếp dân, đối thoại. Ảnh minh họa: Thái Hải
Trong đó yêu cầu rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn. Phân tích kỹ vụ việc để làm rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể giải quyết tận gốc vấn đề.
Tổng cục Thi hành án dân sự yêu cầu thi hành án địa phương vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động.
Văn bản nêu, việc giải quyết cần thực hiện ngay từ cơ sở, tránh để công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan, đoàn thể và nhà riêng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Cục Thi hành án dân sự các địa phương thực hiện nghiêm tiếp dân, đối thoại với đương sự.
Đồng thời, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự.
6 tháng đầu năm nay (tính từ tháng 10/2023 đến hết tháng 3/2024 theo quy định của ngành), công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực.
Toàn ngành Thi hành án đã thực hiện xong trên 242.300 vụ việc và gần 47.600 tỷ đồng. Trong đó, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 1.177 việc với hơn 10.000 tỷ đồng.
Công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự đã được tập trung chỉ đạo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế