Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ tư, 12/07/2023 - 08:00
(Thanh tra)- Đó là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới của ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC tại huyện Tuy Phong. Ảnh: hdnd.binhthuan.gov.vn
Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, thủ trưởng các cấp, ngành của tỉnh đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật. Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 2.308 lượt, với 2.376 người của 2.287 vụ việc, trong đó tiếp 1 đoàn 23 người.
Nội dung tiếp công dân và nhận đơn chủ yếu là KN việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc chậm thi hành án dân sự; đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc Nam, đường ĐT 719, đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; TC vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, TC về hành vi lừa đảo...
Tổng số đơn tiếp nhận là 2.528 đơn, giảm 99 đơn so với cùng kỳ năm trước. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.818 đơn, gồm 102 đơn KN, 30 đơn TC và 1.686 đơn kiến nghị, phản ánh.
Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết 77/102 vụ KN và 21/30 vụ TC thuộc thẩm quyền. Số vụ việc còn lại mới tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý, xác minh.
Qua giải quyết KN đã kiến nghị xử lý hành chính 1 cá nhân, thực hiện bổ sung việc áp giá hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với diện tích 8.626,8m2 đất bị thu hồi của 4 cá nhân, với số tiền 1,459 tỷ đồng; cấp 1 lô đất tái định cư cho 1 cá nhân; thực hiện việc đo đạc, cắm mốc và bàn giao đất trên thực địa với diện tích 19m2 cho 1 cá nhân.
Qua giải quyết TC đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm rút kinh nghiệm 15 cá nhân. Các sở, ngành, địa phương đã theo dõi, đôn đốc thực hiện được 18/18 kết luận nội dung TC có hiệu lực pháp luật.
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, các cấp, các ngành đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn TC để xử lý theo quy định.
Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong giải quyết KN, TC đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ cũng như đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.
Cơ quan thanh tra các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC, có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết KN, TC với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.
Một số chủ tịch UBND cấp huyện duy trì việc tổ chức giao ban hàng tháng với thủ trưởng các đơn vị, địa phương về tình hình, kết quả giải quyết quyết đơn. Qua đó, chỉ đạo trực tiếp thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết các đơn, vụ việc theo thẩm quyền.
Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Trần Văn Hải cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân nắm rõ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung KN, TC theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng gửi đơn vượt cấp.
Các cấp, ngành cũng triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết KN để giảm bức xúc, KN phức tạp, đông người.
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KN, TC. Qua đó, trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư KN, TC mới phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật