Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quế Võ (Bắc Ninh): Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Hà

Thứ ba, 06/05/2025 - 09:55

(Thanh tra) - Tính riêng trong quý I, năm 2025, UBND thị xã Quế Võ và các cơ quan chuyên môn đã ban hành 59 văn bản chỉ đạo điều hành về công tác về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn khẳng định quyết tâm xây dựng một chính quyền công khai, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Thị xã Quế Võ chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: I.T

Trong quý I, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục. Chủ tịch UBND thị xã đã trực tiếp tham gia các phiên tiếp dân, đồng thời các Phó Chủ tịch cũng đã tham gia tiếp dân để giải quyết kịp thời các phản ánh của người dân.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, số lượng công dân đến trụ sở Tiếp Công dân thị xã có xu hướng giảm (giảm 6 lượt so với cùng kỳ năm 2024). Trong quý, chính quyền thị xã đã tiếp nhận 129 lượt công dân với 166 người tham gia.

Cùng với tiếp công dân, thị xã đặc biệt quan tâm tới công tác xử lý đơn thư, qua đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước tại địa phương.

Trong kỳ, cơ quan chuyên môn đã tiếp nhận và xử lý tổng cộng 94 đơn, trong đó có 13 đơn đủ điều kiện giải quyết; chính quyền đã giải quyết xong 7 đơn (2 đơn khiếu nại và 5 đơn kiến nghị, phản ánh).

Liên quan đến công tác thanh tra, trong quý I, thị xã đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo, tạo nền tảng pháp lý vững chắc để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động quản lý. Trong kỳ, thị xã cũng tập trung xử lý 4 kết luận thanh tra từ các kỳ trước chuyển sang. Trong đó, 1 kết luận đã được hoàn thành, giúp thu hồi vào ngân sách Nhà nước hơn 210 triệu đồng.

Công tác phòng, chống tham nhũng được thị xã đặc biệt quan tâm và triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa đồng bộ. Trong kỳ, có tổng cộng 353 bản kê khai tài sản, thu nhập đã được công khai đúng quy định, bao gồm 344 trường hợp kê khai hàng năm và 109 trường hợp kê khai bổ sung.

UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện và thực hiện công khai minh bạch các quy định về quản lý kinh tế - xã hội trong các hoạt động như: Công tác cải cách hành chính; quản lý, sử dụng đất đai; hoạt động mua sắm công; công tác thu, chi ngân sách; quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu, quốc gia; kinh phí nghiên cứu khoa học…

Trong công tác cải cách hành chính, thị xã đã niêm yết công khai 210 thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã và 91 thủ tục tại bộ phận một cửa cấp xã, đảm bảo tính minh bạch. Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện nghiêm túc, theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và phòng chống “tham nhũng vặt”, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch thực hiện tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc năm 2025.

UBND thị xã khẳng định, thời gian qua, thị xã đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng chống tham nhũng, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong kỳ báo cáo, thị xã chưa phát hiện, tiếp nhận hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, tham nhũng với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, không phát hiện vụ việc tham nhũng nào. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy sự nghiêm minh và hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa.

Thời gian tới, thị xã Quế Võ sẽ tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng; công tác tiếp công dân và phòng chống tham nhũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, với trọng tâm là nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, tạo điều kiện cho mọi người cùng tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền.

Kết quả đạt được trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư và phòng, chống tham nhũng trong quý I đã đặt nền móng vững chắc cho các nhiệm vụ trong thời gian tới. Với sự chỉ đạo sát sao, minh bạch và tinh thần trách nhiệm cao, thị xã Quế Võ sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, vượt qua mọi thách thức để xây dựng một địa phương phát triển toàn diện, góp phần củng cố thêm lòng tin của Nhân dân với chính quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm