Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phường Hòa Thành (Tây Ninh): Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân

Thu Huyền

Thứ ba, 18/11/2025 - 14:02

(Thanh tra) - Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Hòa Thành đã chú trọng đổi mới công tác tiếp công dân, xem đây là kênh quan trọng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Hòa Thành đã chú trọng đổi mới công tác tiếp công dân. Ảnh: Thu Huyền

Ổn định công tác tiếp công dân sau sáp nhập

Phường Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh được thành lập trên cơ sở hợp nhất phường Long Thành Trung và xã Long Thành Nam thuộc thị xã Hòa Thành trước đây, có diện tích tự nhiên 20,42km² và dân số 40.968 người.

Sau khi sáp nhập, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phường Hòa Thành bước vào giai đoạn mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, hoạt động này đã từng bước đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Hảo, Chủ tịch UBND phường Hòa Thành cho biết: “Ngay sau khi sáp nhập, bộ máy hành chính của phường được kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhanh chóng ổn định tổ chức, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ. UBND phường đã bố trí địa điểm tiếp dân riêng biệt, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, đúng quy định”.

Công tác tiếp công dân được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình. Theo quy định tại Nội quy tiếp công dân vừa được UBND phường ban hành, Chủ tịch UBND phường trực tiếp tiếp công dân định kỳ mỗi tuần một ngày (dự kiến vào thứ Năm hằng tuần) và tiếp đột xuất khi có yêu cầu cần thiết. Thời gian tiếp được quy định rõ ràng, cụ thể; nơi tiếp được bố trí khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Nội quy cũng quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của công dân, cán bộ tiếp dân; đồng thời xác định các trường hợp được quyền từ chối tiếp công dân nhằm đảm bảo trật tự, an toàn và tính nghiêm minh trong hoạt động hành chính. Theo đó, nghiêm cấm công dân mang vũ khí, chất nổ, khẩu hiệu hoặc có hành vi gây rối, xúc phạm người thi hành công vụ. Người tiếp dân phải có thái độ tôn trọng, hướng dẫn tận tình; người dân đến khiếu nại, tố cáo cần trình bày trung thực, hợp tác, tuân thủ quy định pháp luật.

Xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm

Trong 9 tháng đầu năm 2025, đặc biệt sau thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, công tác tiếp công dân tại phường được duy trì thường xuyên. Chủ tịch UBND phường Hòa Thành đã tổ chức 38 kỳ tiếp công dân, đảm bảo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; công chức phụ trách tiếp dân thường xuyên đã tiếp, hướng dẫn, giải thích các vướng mắc của người dân 96 lượt, không có trường hợp tụ tập đông người. Công tác giải quyết đơn thư cũng được chú trọng: Phường đã tiếp nhận 7 đơn phản ánh, kiến nghị và đều được xem xét, giải quyết dứt điểm, đúng quy trình, không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

UBND phường Hòa Thành đã bố trí địa điểm tiếp dân riêng biệt, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, đúng quy định. Ảnh: Thu Huyền

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Thành Nguyễn Đức Hảo, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn cần được nhìn nhận khách quan. Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã gặp áp lực do biên chế tinh gọn, trong khi khối lượng công việc tăng cao. Cán bộ phụ trách chủ yếu kiêm nhiệm nhiều mảng công tác, dẫn đến đôi lúc việc tham mưu, xử lý còn hạn chế.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, UBND phường Hòa Thành xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thứ nhất, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ; kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh.

Thứ hai, nâng cao năng lực đội ngũ công chức tham mưu công tác tiếp công dân, đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, cải cách hành chính.

Thứ ba, giải quyết đơn thư kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần xây dựng môi trường hành chính dân chủ, công khai, minh bạch.

Có thể thấy, việc ban hành và thực hiện nghiêm túc Nội quy tiếp công dân tại phường Hòa Thành không chỉ cụ thể hóa các quy định của Luật Tiếp công dân mà còn thể hiện sự chủ động, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, lắng nghe dân, giải quyết thấu đáo nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Cùng với đó, việc đề ra các nhiệm vụ trọng tâm đã góp phần quan trọng giúp công tác tiếp công trên địa bàn phường được thực hiện đúng quy định, đạt hiệu quả cao. Đây cũng là nền tảng quan trọng để củng cố niềm tin của người dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, hoạt động minh bạch, vì Nhân dân phục vụ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm