Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ sáu, 17/10/2025 - 15:04
(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm 2025, tỉnh Phú Thọ vừa hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt.
Phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông. Ảnh: Ngọc Kiên
Giữ ổn định tình hình, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo
Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi tỉnh Phú Thọ mới được hợp nhất, với tinh thần không để hoạt động chỉ đạo, điều hành bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, phương án tổ chức bộ máy để bảo đảm duy trì tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công tác tiếp công dân có nhiều đổi mới như triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh được nâng cao; tính chất, mức độ khiếu nại, tố cáo của công dân không gay gắt, phức tạp; không phát sinh điểm nóng hay mất ổn định về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn do khiếu nại, tố cáo.
9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tiếp 11.224 lượt công dân, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước; tiếp nhận hơn 13.500 đơn thư, trong đó có trên 11.100 đơn đủ điều kiện xử lý. Các vụ việc tập trung nhiều vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng...
Đáng chú ý, được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được giữ vững, không phát sinh điểm nóng khiếu kiện đông người. Các vụ việc phức tạp, kéo dài được rà soát, đối thoại, xử lý kịp thời, nhiều trường hợp được giải thích, thuyết phục để công dân rút đơn.
Đặc biệt, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết trên 80% khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định pháp luật và thời hạn xử lý.
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư
Thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền ở Phú Thọ đã duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, kết hợp hình thức trực tuyến tại ba điểm cầu trung tâm, bảo đảm thuận tiện, công khai và minh bạch.
Từ đầu năm đến nay, người đứng đầu các cấp đã tổ chức hơn 13.400 kỳ tiếp công dân. Sau khi sáp nhập tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp dân 3 kỳ, Giám đốc các sở, ngành tiếp 19 kỳ, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp trên 1.500 kỳ. Qua tiếp xúc, nhiều vụ việc được chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực cho cán bộ chuyên trách cơ sở. Ảnh: Tú Anh
Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm. UBND các cấp đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo trong 9 tháng. Riêng sau sáp nhập, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo Thanh tra tỉnh ban hành tổng số 15 văn bản mới về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho gần 300 cán bộ, công chức làm công tác này tại 148 xã, phường trên địa bàn.
Công tác bảo vệ người tố cáo được thực hiện nghiêm túc, các thông tin cá nhân được giữ bí mật tuyệt đối, góp phần khuyến khích công dân thực hiện quyền giám sát, phản ánh đúng pháp luật.
Rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài
Sau khi hợp nhất, UBND tỉnh Phú Thọ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Theo báo cáo, toàn tỉnh đã rà soát 149 vụ việc tồn đọng của ba địa phương cũ; đến nay đã giải quyết xong 143 vụ, còn 6 vụ đang được xem xét xử lý.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài vượt cấp lên Trung ương theo danh sách do Tổ Công tác của Chính phủ tổng hợp, trên địa bàn tỉnh có 6 vụ việc, trong đó có 5 vụ việc thuộc thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết của địa phương, 1 vụ việc thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của Tổ công tác của Chính phủ. Kết quả, đến nay đã giải quyết xong 4/6 vụ việc; còn lại 2 vụ việc đang xem xét giải quyết.
Đặc biệt, ngày 29/7, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với 2 vụ việc tồn đọng nhiều năm. Ngay sau buổi tiếp, tỉnh đã giao Thanh tra chủ trì xác minh, rà soát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.
Bên cạnh đó, các cơ quan của tỉnh cũng đã vận động, thuyết phục công dân khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội trở về địa phương để giải quyết theo thẩm quyền, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong các dịp lễ lớn.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường. Trong 9 tháng, các cơ quan thanh tra đã tiến hành 17 cuộc thanh tra tại 20 đơn vị; qua đó phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, khắc phục tồn tại về cơ sở vật chất, quy trình tiếp dân, chế độ báo cáo.
UBND tỉnh Phú Thọ cho biết đã đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm. Trong đó, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết đã có hiệu lực; phát huy mô hình tiếp công dân trực tuyến, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh và kỹ năng tiếp công dân trong bối cảnh địa bàn rộng, dân số lớn./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 2081/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thịnh, trú tại thôn Đồng Sơn, xã Hữu Lũng (trước đây là xã Hồ Sơn), tỉnh Lạng Sơn. Quyết định này được ban hành sau khi Chủ tịch UBND tỉnh xem xét đơn khiếu nại đề ngày 23/6/2025 của ông Thịnh và báo cáo xác minh nội dung khiếu nại của Thanh tra tỉnh.
Chính Bình
(Thanh tra) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính trong năm 2026 của ngành Kiểm sát Nhân dân.
Nguyệt Huy
Thu Huyền
Bảo Anh
Minh Tân
Thu Huyền
Trần Quý
Nhật Huyền
Hải Hà
Hương Giang
Thanh Hoa
Trần Kiên
Hương Giang
Thu Huyền
Hải Hà
Uyên Phương
Nam Dũng
Hoàng Nam