Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ tư, 01/10/2025 - 09:04
(Thanh tra) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình Nguyễn Hữu Mạnh tiếp công dân định kỳ tháng 7/2025. Ảnh: Công an Ninh Bình
Theo đó, ngay sau khi hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư của tỉnh Ninh Bình vẫn được duy trì liên tục, không bị gián đoạn. Các cơ quan chức năng tập trung xem xét, kết luận, quyết định giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, bảo đảm trình tự, thủ tục và nội dung đúng quy định. Đặc biệt, công tác phối hợp trong tiếp công dân và xử lý đơn thư được triển khai đồng bộ, thường xuyên, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Công tác kiểm điểm, đánh giá tình hình tiếp công dân, giải quyết KNTC được duy trì định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý tại hội nghị giao ban lãnh đạo UBND tỉnh và các phiên họp thường kỳ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương để kịp thời xử lý, giải quyết các trường hợp khiếu kiện vượt cấp, cũng như một số vụ việc khiếu kiện kéo dài, qua đó góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định tình hình tại địa phương.
Trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh ninh Bình đã tiếp 6.573 lượt công dân, trong đó có 22 đoàn đông người. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp và ủy quyền thực hiện hơn 10 nghìn buổi tiếp công dân với tổng cộng 3.306 lượt, số người được tiếp là 3.405; tiếp công dân thường xuyên đạt 3.227 lượt, với 3.168 người được tiếp.
Công tác xử lý đơn thư được triển khai chặt chẽ, kịp thời: Tổng số đơn tiếp nhận là 7.516, trong đó 7.161 đơn mới và 355 đơn kỳ trước chuyển sang; dã xử lý 7.297 đơn, đạt tỷ lệ 97%, gồm 6.056 đơn đủ điều kiện xử lý và 1.241 đơn lưu. Trong số này có: 238 đơn khiếu nại, 238 đơn tố cáo và 5.580 đơn kiến nghị, phản ánh; 3.725 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước (121 đơn khiếu nại; 75 đơn tố cáo; 3.529 đơn kiến nghị, phản ánh), số còn lại không thuộc thẩm quyền.
Kết quả giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh đạt nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã giải quyết 2.440/3.725 vụ việc, đạt tỷ lệ 65,5%. Trong đó, có 114/121 vụ việc khiếu nại được giải quyết, đạt 94,21% (5 vụ đúng, 70 vụ sai, 3 vụ đúng một phần, còn lại giải quyết bằng hòa giải, thuyết phục).
Công tác giải quyết tố cáo cũng đạt kết quả nổi bật với 55/75 vụ việc, đạt 73,33%, trong đó 72,73% tố cáo sai và 27,27% tố cáo có đúng có sai. Toàn bộ 55 kết luận giải quyết tố cáo đã được thực hiện nghiêm túc. Đối với kiến nghị, phản ánh, các cơ quan chức năng đã xem xét, trả lời 2.271/3.529 vụ việc, đạt 64,35%, số còn lại đang được kiểm tra, rà soát, giải quyết.
Cùng với đó, để phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và của tỉnh, Ninh Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngày 12/8/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.
Ngày 15/9/2025, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 490/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác chỉ đạo tiếp công dân, xử lý, giải quyết KNTC vượt cấp, góp phần kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, đông người.
Có thể khẳng định, nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC, tỉnh Ninh Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động này được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền, tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật