Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều kiến nghị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Quý

Thứ năm, 11/07/2024 - 20:00

(Thanh tra) - Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Tài chính có nhiều kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Nhiều kiến nghị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Hiện nay, các kiến nghị của công dân, số trái chủ, chủ sở hữu trái phiếu đã mua của một số tập đoàn đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số lãnh đạo (Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát...); kiến nghị của một số công dân gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng nhưng lại bị chuyển thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ tại một số công ty bảo hiểm; cùng với việc thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể phục hồi ngay trong năm 2024.

Tình hình chậm trả nợ gốc, lãi trái phiếu có thể tiếp tục gia tăng với áp lực tập trung năm 2024. Số lượng tổ chức phát hành chưa đạt được thỏa thuận với trái chủ vẫn ở mức cao, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn về dòng tiền và sản xuất kinh doanh... chậm được quan tâm, giải quyết, ban hành cáo trạng, tổ chức thi hành án đúng quy định của pháp luật thì người dân sẽ tiếp tục kêu gọi các hoạt động tập trung đông người, căng băng rôn khẩu hiệu, diễu hành tại trụ sở các cơ quan Nhà nước nhằm gây áp lực với các cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài chính kiến nghị với Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật với nội dung:

Đề xuất với các cơ quan bảo vệ pháp luật: Khẩn trương tổ chức thi hành án, góp phần sớm giải quyết, ổn định tâm lý các trái chủ, khách hàng. Cụ thể, đối với Tập đoàn Tân Hoàng Minh, doanh nghiệp đã nộp đầy đủ tiền để khắc phục hậu quả, kiến nghị sớm có phương án xử lý để thanh toán tiền cho nhà đầu tư, góp phần ổn định an ninh, trật tự.

Đối với nhóm doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, kiến nghị có phương án để các doanh nghiệp này có thể duy trì hoạt động và ưu tiên có nguồn trả nợ khi đến hạn trái phiếu.

Đối với trái phiếu do các ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán tư vấn cho khách hàng cá nhân mà không cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về trái phiếu, các tổ chức tư vấn phải có trách nhiệm với nhà đầu tư để đảm bảo uy tín của mình và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm theo qui định của pháp luật.

Quy định điều kiện xem xét lại đơn khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính, đã có hiệu lực pháp luật, đã hết thời hiệu khởi kiện ra tòa án nhân dân nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Quy định bổ sung việc đình chỉ, tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại trong trường hợp do thiên tai, dịch bệnh dẫn đến không tiến hành xác minh được; vụ việc phải đối thoại nhưng người khiếu nại xin hoãn vì lý do chính đáng như công việc, ốm đau; người khiếu nại chết mà quyền và nghĩa vụ không hoặc chưa được thừa kế; người khiếu nại được triệu tập nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt mà không có lý do chính đáng; người khiếu nại mất năng lực hành vi dân sự mà chưa xác định được người đại diện theo pháp luật…

Để tạo sự thống nhất trong việc cung cấp số liệu phục vụ công tác báo cáo theo Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/1/2024 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Thanh tra Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số cột số liệu, cụ thể:

Tại Biểu số 01/XLĐ "Tổng hợp kết quả xử lý đơn" điều chỉnh cách lấy số liệu tại cột 6 = Cột 8 + cột 9 + cột 10 = cột 11 + cột 12 + cột 13 + cột 14 thành số liệu cột 6 = cột 8 + cột 9 + cột 10 = cột 11 + cột 12 + cột 13 (bỏ + cột 14).

Tại Biểu 03/XLD “Tổng hợp kết quả xử lý đơn tố cáo” đề nghị bổ sung thêm cột "tố cáo đã giải quyết" trong phần phân loại vụ việc tố cáo theo tình trạng giải quyết để đảm bảo logic: Số vụ việc tố cáo đủ điều kiện xử lý = Vụ việc tố cáo đã giải quyết + vụ việc tố cáo tiếp + vụ việc tố cáo chưa giải quyết và phù hợp với hướng dẫn lấy số liệu tại cột 8.

Tại Biểu số 04/XLĐ "Tổng hợp kết quả xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh" đề nghị điều chỉnh cách lấy số liệu tại cột 7 = Cột 13 Biểu 01/XLĐ thành số liệu cột 7 = cột 10 Biểu 01/XLĐ; số liệu tại cột 8 = Cột 15 + cột 18 thành số liệu cột 8 = cột 15 + cột 16.

Tại Biểu 03/KQGQ "Tổng hợp kết quả giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền" đề nghị điều chỉnh cách lấy số liệu tại cột 1 = Cột 20 Biểu 01/XLĐ thành số liệu tại cột 1 = Cột 16 Biểu 01/XLĐ; số liệu cột 4 = Cột 26 Biểu 03/XLĐ thành số liệu cột 4 = Cột 21 Biểu 03/XLĐ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm