Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hải Hà

Thứ sáu, 21/10/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng và là năm bản lề thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm (2021 - 2025); nhận định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện vẫn có diễn biến phức tạp, Huyện uỷ, UBND huyện Quế Võ xác định, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Quế Võ đang phấn đấu trở thành thị xã vào cuối năm 2022, UBND huyện xác định, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Ảnh: Internet

Đánh giá được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, thời gian qua, UBND huyện Quế Võ đã bám sát các nội dung chỉ đạo của cấp trên; tập trung lãnh đạo, điều hành chặt chẽ, sâu sát, ban hành một số văn bản chỉ đạo để chấn chỉnh và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Do đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, theo đúng quy định; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo được sự đồng tình trong dư luận xã hội.

9 tháng năm 2022 các cấp, các ngành của huyện Quế Võ đã tiếp 630 lượt công dân, tăng 89 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, cấp huyện tiếp 243 lượt; các xã, thị trấn đã tiếp 387 lượt.

Trong kỳ, các cơ quan chức năng trên địa bàn cũng đã nhận tổng số 121 đơn. Qua phân loại, có 81 đơn đủ điều kiện thụ lý. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, chế độ chính sách… Đến nay, các cấp, ngành đã giải quyết xong 71/81 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 87,6%.

Theo Thanh tra huyện Quế Võ, để đạt được kết quả trên, các cấp, các ngành trong huyện đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC. Ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, lịch tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện… và được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân huyện.

Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng kế hoạch giải quyết các vụ việc tồn đọng phức tạp, kéo dài và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương tập trung, quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu được thực hiện theo quy định với tinh thần cầu thị; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, công khai.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được các cấp, các ngành quan tâm triển khai sâu rộng cho cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân. Từ đó, người dân thông hiểu và đồng tình với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đánh giá về lĩnh vực này, Thanh tra huyện Quế Võ cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là hoạt động phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, mềm dẻo vừa đúng nguyên tắc, đúng quy định pháp luật, trong khi trình độ và kỹ năng của một bộ phận cán bộ tham mưu tiếp công dân, giải quyết KN, TC còn chưa tốt; nhiều nội dung liên quan đến đất đai do lịch sử để lại hoặc chính sách, pháp luật về các lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng... còn bất cập nên việc giải thích, trả lời cho công dân gặp nhiều vướng mắc.

Quế Võ đang phấn đấu trở thành thị xã vào cuối năm 2022, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn huyện, thời gian tới, UBND huyện tập trung thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Đồng thời, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là việc ban hành, tham mưu ban hành quyết định hành chính và thực thi công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra KN, TC đông người, phức tạp.

Bên cạnh đó, huyện tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế các vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; đôn đốc, thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC đã có hiệu lực pháp luật.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, cá nhân, tổ chức, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những nhiệm vụ được UBND huyện Quế Võ tập trung thực hiện trong thời gian tới là tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhất là trách nhiệm của người đúng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KN, TC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Cùng với đó, huyện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh KN, TC. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KN, TC; đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm