Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ tư, 17/04/2024 - 14:49
(Thanh tra) - Trong quý I/2024, tỉnh Lạng Sơn đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác xử lý khiếu nại, tố cáo (KNTC). Theo báo cáo, gần đây, trên địa bàn tỉnh không có vụ việc nổi cộm hay phức tạp nào phát sinh, điều này thể hiện sự quản lý hiệu quả và sự ổn định trong công tác tiếp công dân.
Lạng Sơn thực hiện nghiêm Quy định số 11 - QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị. Ảnh: Phương Dung
Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy định số 11 - QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp dân, giải quyết KNTC.
Số lượt đơn thư kiến nghị, phản ánh, KNTC gửi đến Tỉnh ủy, và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã giảm so với cùng kỳ năm trước, với 141 đơn được tiếp nhận, giảm 22 đơn. Điều này phản ánh sự cải thiện trong việc giải quyết các vấn đề của công dân ngay từ cơ sở.
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 24 lượt đăng ký Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân với 28 vụ việc. Qua rà soát, Ban Nội chính đã tham mưu Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo và đôn đốc các cấp ủy, chính quyền, và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các nội dung theo quy định pháp luật.
Bí thư các huyện ủy, thành ủy đã tiếp công dân 8 kỳ với 12 lượt công dân, trong khi bí thư Đảng ủy cấp xã tiếp 13 cuộc với 14 công dân đến kiến nghị, phản ánh. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các cấp ủy trong việc lắng nghe và giải quyết những vấn đề mà công dân mang đến.
Về công tác giải quyết KNTC, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 76 đơn thư và đã nghiên cứu, xử lý 75 đơn, đạt tỉ lệ 98,68%. Đây là một tỉ lệ đáng kể, phản ánh sự nhanh chóng và quyết liệt trong việc xử lý các KNTC của công dân.
Tổng số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính 3 cấp là hơn 1.300 đơn; trong đó, thủ trưởng các đơn vị đã chỉ đạo giải quyết 591/1.007 đơn thuộc thẩm quyền. Điều này cho thấy sự chủ động và trách nhiệm của các thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết các vấn đề của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 1 cuộc đối thoại với thanh niên, thể hiện sự quan tâm đến nguồn lực trẻ của tỉnh. Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã chủ động ban hành kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, thể hiện sự minh bạch và dân chủ trong quản lý.
Lãnh đạo Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo đối với bí thư các huyện ủy, thành ủy tăng cường quan tâm sâu sát cơ sở phân công cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong giải quyết vụ việc, chủ động báo cáo, kiến nghị với UBND tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền để giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công dân; các chi bộ, đoàn thể thôn, tổ dân phố nâng cao trách nhiệm, bám nắm địa bàn, phát huy vai trò tuyên truyền, vận động để giúp cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng việc phản ánh, kiến nghị, KNTC làm ảnh hưởng an ninh, trật tự, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà