Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh đoàn đông người, điểm nóng về khiếu nại, tố cáo

Chu Tuấn

Thứ năm, 27/06/2024 - 09:41

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư có nhiều chuyển biến tích cực, không phát sinh đoàn đông người, điểm nóng về khiếu nại, tố cáo (KNTC). Lãnh đạo UBND thành phố đã quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp xảy ra…

Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Vũng Tàu không phát sinh đoàn đông người, điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Ảnh: C.T

Theo UBND thành phố Vũng Tàu, công tác tiếp công dân tiếp tục được lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã quan tâm, chỉ đạo, duy trì và thực hiện có hiệu quả. Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã thực hiện tiếp công dân định kỳ theo lịch đã công khai. Ban Tiếp công dân thành phố, bộ phận tiếp công dân các phường, xã thực hiện tiếp công dân thường xuyên theo quy định...

Việc thụ lý, giải quyết KNTC của công dân được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Nhiều vụ việc cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã tập trung vào cuộc ngay từ đầu, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của phòng chuyên môn, UBND các phường, xã. Công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục (42 trường hợp người dân tự nguyện rút đơn).

Trong kỳ, thành phố đã tiếp được 556 lượt với gần 700 người đến phản ánh, nộp đơn KNTC. Trong đó, lãnh đạo tiếp 56 lượt với 196 người… UBND thành phố cũng nhận và xử lý gần 1.200 đơn, tăng 404 đơn so với cùng kỳ năm 2023; thụ lý giải quyết 982 vụ KNTC, kiến nghị, phản ánh… Trong đó, đơn KN phải giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2024 là 237 đơn, giảm 22 đơn so với năm 2023; đơn TC là 9 đơn; đơn kiến nghị, phản ánh là 736 đơn…

UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, tình hình KNTC trong thời gian qua có nguyên nhân do các vụ việc KN thuộc lĩnh vực đất đai, có vụ việc trải qua nhiều thời kỳ thực hiện chính sách đất đai, hồ sơ tài liệu phân tán, hiện trạng thay đổi nên khó xác định nguồn gốc đất, quá trình sử dụng, chuyển nhượng đất.

Việc định giá đất bồi thường bằng tiền còn có sự chênh lệch về giá thực tế trên thị trường, dẫn đến người dân không đồng thuận, yêu cầu được bồi thường bằng đất và giá đất, người dân cho rằng đất bị thu hồi được bồi thường bằng giá rất thấp, với giá đất được bồi thường người dân không có đủ tiền để nộp mua đất tái định cư hay đất ở mới… cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng KNTC thời gian qua.

Bên cạnh đó, có một số người KN đòi quyền lợi không chính đáng, ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, hoặc chây ì, hoặc không thực hiện các quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; một số người KN không tham dự theo thư mời đối thoại của đơn vị chủ trì tham mưu giải quyết. Nhiều trường hợp do không nhận được kết quả giải quyết theo mong muốn đã chuyển sang làm đơn TC cán bộ giải quyết và TC cả người ký văn bản giải quyết KN...

Mặt khác, công tác quản lý hành chính Nhà nước trong lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa theo kịp yêu cầu thực tế, nhất là trong lĩnh vực thu hồi đất, kiểm kê tính toán đền bù, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Một số cán bộ, công chức làm công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn còn hạn chế về năng lực, kỹ năng, thiếu trách nhiệm trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách đến người có nhà, đất bị thu hồi…

UBND thành phố nhận định, những tháng tiếp theo trong năm 2024, các công trình dự án của tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đồng thời một số dự án mới được triển khai trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, trong đó còn có nhiều dự án kéo dài nhiều giai đoạn đến nay chưa thực hiện xong… nên trong thời gian tới tình hình KNTC trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục có chiều hướng gia tăng, cần tập trung ưu tiên giải quyết kịp thời, khách quan đơn thư KNTC của người dân để ổn định chính trị, xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại trong thi hành án dân sự

Quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại trong thi hành án dân sự

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang đã cho thấy sự quyết tâm trong việc xử lý khối lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tăng cường tiếp công dân, rà soát đơn thư, đến chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả và hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.

Bảo San - Trần Huy

12:53 16/12/2025
Cơ quan THADS tỉnh Cà Mau tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cơ quan THADS tỉnh Cà Mau tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Năm 2025, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, công tác thi hành án dân sự (THADS) tại Cà Mau tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản được hoàn thành và vượt kế hoạch; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chu Tuấn

12:49 16/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm